Hai lần bỏ học, người đàn ông này vẫn gây dựng nên khối tài sản trị giá 68 tỷ USD

authorKhánh Hồng 15:49 28/06/2019

(VietQ.vn) - Larry Ellison, nhà đồng sáng lập, tỷ phú 74 tuổi của Oracle, là một trong những người đàn ông thú vị nhất trong ngành công nghệ, người đang nắm trong tay khối tài sản hơn 68 tỷ USD.

Dưới đây là cách Larry Ellison, người có tài sản ròng trị giá 68,4 tỷ USD, từ việc bỏ học đại học hai lần trở thành tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

Theo báo cáo của Forbes, Larry Ellison hiện có tài sản ròng trị giá 68,4 tỷ USD. Điều đó khiến anh trở thành người giàu thứ bảy trên thế giới.

Lawrence Joseph Ellison sinh ra ở vùng Bronx vào ngày 17 tháng 8 năm 1944, là con trai của một bà mẹ đơn thân tên Florence Spellman.

Khi được 9 tháng tuổi, bé Larry bị viêm phổi. Mẹ anh đã gửi anh đến Chicago để sống với dì và chú, Lillian và Louis Ellison.

Louis, cha nuôi của anh, là một người nhập cư Nga, người đã đặt tên cho anh là "Ellison".

 Tỷ phú Larry Ellison.

Ellison từng là học sinh trường trung học ở South Side (Chicago) trước khi theo học Đại học Illinois tại Urbana-Champaign.

Khi mẹ nuôi qua đời trong năm thứ hai tại trường đại học, Ellison đã bỏ học. Anh đã thử học lại đại học sau đó tại Đại học Chicago nhưng lại bỏ học chỉ sau một học kỳ.

Cuối cùng, vào năm 1966,  Ellison, một thanh niên 22 tuổi, đã chuyển đến Berkeley, California - gần Thung lũng Silicon tương lai, là nơi mà ngành công nghiệp công nghệ đang phát triển.

Anh thực hiện chuyến đi từ Chicago đến California trên một chiếc Thunderbird màu ngọc lam hào nhoáng.

Ellison bị từ chối từ công việc này đến công việc khác, bao gồm cả các công ty như Wells Fargo và nhà sản xuất máy tính lớn Amdahl. Trong quá trình đó, anh đã học máy tính và kỹ năng lập trình.

Bước ngoặt đến khi Ellison đến làm việc cho công ty điện tử Ampex. Tại đây, Ellison đã tham gia 1 dự án xây dựng kho dữ liệu cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) mang tên Oracle. Ông thực sự bị ấn tượng bởi hệ thống xử lý kho dữ liệu của dự án. Đây là bước tiền đề để Ellison thành lập nên thương hiệu Oracle nổi tiếng sau này.

Năm 1977, Ellison và các đối tác Bob Miner và Ed Oates đã thành lập một công ty mới, Phòng thí nghiệm phát triển phần mềm. Công ty bắt đầu với 2.000 đô la tiền tài trợ, 1.200 đô la trong số đó được lấy từ túi riêng của Ellison.

Ellison và công ty đã lấy cảm hứng từ lý thuyết của nhà khoa học máy tính IBM Edgar F. Codd cho một cái gọi là cơ sở dữ liệu quan hệ - một cách để các hệ thống máy tính lưu trữ và truy cập thông tin. Ngày nay, chúng được coi là điều hiển nhiên, nhưng trong thập niên 70, chúng là một ý tưởng mang tính cách mạng.

Do nhiều yếu tố khách quan, Ellison bỏ qua Oracle 1 để tạo thẳng Oracle 2, phiên bản đầu tiên của hệ thống xử lý cơ sở dữ liệu. Điều này tạo nên một bước đột phá của thị trường. Khi mà, lúc này chưa có sự tham chiến của mấy ông lớn trong ngành.

Năm 1982, công ty đổi tên thành Oracle Systems Corporation. Cái tên này dựa trên sản phẩm chủ đạo Oracle 2 của mình. Và nó đã duy trì cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

Là một trong những start-up thành công của ngành công nghiệp máy tính đang phát triển, Oracle đã tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Năm 1986, Oracle đã có đợt chào bán công khai lần đầu tiên, báo cáo doanh thu 55 triệu đô la.

Sai lầm ‘để đời” khiến công ty sắp rơi vào phá sản và chiến thắng vang dội về sau

Tuy nhiên, vào năm 1990, Oracle đã phải sa thải 10% lực lượng lao động của mình, khoảng 400 người, vì những gì Ellison sau này mô tả là "một sai lầm kinh doanh đáng kinh ngạc". Oracle cho phép nhân viên bán hàng của mình đặt doanh số trong tương lai trong quý hiện tại. Điều đó tạo ra những doanh thu ảo, khiến cho toàn bộ những số liệu kinh doanh bị lệch một cách trầm trọng so với báo cáo.

Sau khi điều chỉnh lỗi lớn đó, Oracle được cho là đã gần phá sản. Đồng thời, các đối thủ như Sybase cũng “ăn mòn” thị phần của Oracle.

Phải mất một vài năm, đến năm 1992, Ellison và Oracle mới xoay chuyển được tình hình với một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle7. Chỉ 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại.

Ellison thậm chí đã xoay sở để biến nguy cơ mất mát lớn thành một chiến thắng vang dội.

Năm 1999, Marc Benioff, người được Ellison bảo trợ rời khỏi Oracle để làm việc cho một công ty khởi nghiệp mới có tên Salesforce.com. Ellison đã đầu tư 2 triệu đô la vào liên doanh mới của Marc Benioff.

Tuy nhiên, mối quan hệ của hai người trở nên xấu đi khi Benioff phát hiện được Ellison cho ra mắt dòng sản phẩm CRM của riêng mình, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm ăn của Saleforce. Cuối cùng, Benioff đã ép Ellison từ bỏ vị trí trong hội đồng quản trị.

Trong nhiều năm sau, Benioff và Ellison luôn đối đầu một cách công khai nhưng vẫn dành cho nhau thái độ tôn trọng. Benioff luôn coi Ellison là người thầy của mình. Mới đây, sau những thăng trầm trong mối quan hệ, Benioff đã thừa nhận trong cuốn sách "Behind the Cloud" xuất bản năm 2009, rằng ông có được ngày hôm nay là nhờ những bài học từ Ellison. Ông vẫn trân trọng coi CEO của Oracle là tiền bối cũng như người bạn thân của mình.

Từ những năm 2010, Ellison bắt đầu rút lui về phía sau, giao trọng trách quản lý công ty cho các trợ thủ đáng tin cậy, như Mark Hurd và Safra Catz ...

Ông gia nhập hội đồng quản trị tại Tesla vào ngày 28 tháng 12 năm 2018, nơi ông là nhà đầu tư lớn. Trước đó vào năm 2018, Ellison đã mô tả CEO của Tesla Elon Musk là một "người bạn thân" và bảo vệ ông khỏi các nhà phê bình.

50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam có giá trị vốn hóa đạt 98 tỷ USD(VietQ.vn) - Ngày 27/6, lễ công bố Bảng xếp hạng "50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam" năm 2018 và vinh danh doanh nghiệp với sự góp mặt đầy đủ của những tên tuổi lớn, uy tín trên thị trường chứng khoán Việt Nam như Vingroup, Vietjet, FPT, Vinamilk, Thế giới Di động... đã diễn ra tại TP.HCM.

Ellison cũng là một nhà từ thiện được chú ý. Vào tháng 5 năm 2016, Ellison đã quyên góp 200 triệu đô la cho một trung tâm điều trị ung thư tại Đại học Nam California.

Năm 2010, ông đã ký vào The Giving Pledge do Bill Gates và Warren Buffett tiên phong, cam kết quyên góp 95% tài sản trước khi qua đời.

Khánh Hồng (theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang