Hai lon soda mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp 2 lần

author 06:06 23/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh bảo, nhưng người uống ít nhất hai lon soda mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng gấp đôi.

Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Emory (Mỹ) đã chỉ ra những mối nguy hiểm của các loại đồ uống có đường.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm ra mối liên hệ giữa các đồ uống thêm đường và béo phì cũng như các bệnh mãn tính khác nhau, nhưng chỉ có rất ít nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa mức tiêu thụ đường và nguy cơ tử vong.

Theo giáo sư Jean Welsh, giáo sư tại Đại học Emory, nghiên cứu nhằm làm rõ hai câu hỏi. Thứ nhất, đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim dẫn đến tử vong hay do các nguyên nhân khác. Thứ hai, nếu đồ uống có đường tăng nguy cơ tử vong thì các loại thực phẩm có đường có giống như vậy không.

Hai lon soda mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp 2 lần 

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu do tiến sĩ Welsh dẫn đầu đã phân tích dữ liệu của 17.930 người trưởng thành gồm cả người da đen và người da trắng ở độ tuổi trên 45. Họ được theo dõi khoảng sáu năm.

Các nhà nghiên cứu ước tính lượng thực phẩm và đồ uống tiêu thụ của những người tham gia bằng cách sử dụng câu hỏi về tần số thực phẩm.

Trong nghiên cứu này, đồ uống có đường bao gồm các loại nước ngọt như soda  và nước trái cây. Trong khi thực phẩm có đường bao gồm các món tráng miệng, bánh kẹo, đồ ăn sáng có vị ngọt cũng như thực phẩm có chứa chất làm giàu chứa calo như đường hoặc xi rô đã được thêm vào. Các nhà điều tra cũng xem xét hồ sơ tử vong của các đối tượng để xác định nguyên nhân tử vong.

Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ đồ uống chứa nhiều đường có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim như đau tim, suy tim và các nguyên nhân khác cao hơn.

Cụ thể là những người tiêu thụ 24 ounces - tương đương với hai lon nước ngọt - hoặc nhiều nước ngọt hơn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi so với những người tiêu thụ ít hơn một ounce. Tỉ lệ này đã tính cả các yếu tố khác như thu nhập, chủng tộc, giáo dục, lịch sử hút thuốc và hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, khi tiến hành phân tích tương tự với thực phẩm có đường, các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ tử vong không hề tăng lên. Họ tin rằng điều này là do cách thức chúng được chuyển hóa. Đồ uống có đường không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác, do đó cơ thể phải chuyển hóa đường nhanh hơn. Trong khi đó, ở thực phẩm, đường sẽ được giải phóng chậm hơn do thực phẩm có chứa chất béo, protein và các chất dinh dưỡng khác có thể chậm quá trình trao đổi chất.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa đồ uống có ga  với nguy cơ mắc bệnh trạng mãn tính. Một báo cáo được xuất bản bởi Đại học Harvard vào năm 2013 cho thấy khoảng 180.000 ca tử vong liên quan đến tử vong trên toàn thế giới có liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống có đường.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang