Hại người vì kem dưỡng da chứa thủy ngân

author 07:53 29/04/2014

(VietQ.vn) - Thủy ngân vô cơ giúp kìm hãm quá trình sản xuất sắc tố (melanin) trên da và làm sáng da. Tuy nhiên, thủy ngân đồng thời cũng gây hại cho sức khỏe và môi trường, vì vậy luật cấm sử dụng thủy ngân trong kem dưỡng da.

Nghiên cứu từ Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm  Na Uy cho thấy, một số sản phẩm lưu hành trái phép trên thị trường Na Uy chứa thành phần thủy ngân nhưng lại không được liệt kê trên nhãn mác sản phẩm.

Chúng ta tiêu thụ một lượng nhỏ thủy ngân vô cơ qua các thực phẩm hàng ngày, nhưng nó chưa đạt đến hàm lượng gây hại cho người dùng. Thủy ngân trong chất hỗn hợp cũng góp phần khiến cơ thể tiếp xúc với thủy ngân vô cơ. Đây là những tác nhân nhỏ không đáng kể so với lượng thủy ngân trong kem bôi da.

Kem dưỡng da chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho cơ thểKem dưỡng da chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho cơ thể

Thủy ngân phân hủy dần

Thủy ngân vô cơ được hấp thụ qua da từ các loại kem dưỡng. Hàm lượng hấp thụ sẽ khác nhau tùy thuộc vào hợp chất thủy ngân và các thành phần khác.Sử dụng càng nhiều kem dưỡng da, thì hàm lượng thủy ngân hấp thụ vào người càng lớn. Cơ thể xuất ra lượng thủy ngân vô cơ rất chậm (chu kỳ bán rã 1-2 tháng) và hàm lượng thủy ngân trong cơ thể sẽ tăng dần theo số lần sử dụng kem bôi lặp đi lặp lại.

Hàm lượng thủy ngân hữu cơ trong người có thể đo được trong nước tiểu. Một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan rõ nét giữa việc sử dụng kem bôi da chứa thủy ngân và lượng hỗn hợp nước tiểu với thủy ngân.

Trẻ em có thể hấp thụ thủy ngân do tiếp xúc với da người sử dụng các loại kem. Ngoài ra còn có nhiều ví dụ về việc sử dụng các sản phẩm kem bôi da dành cho trẻ em.

Nguy hại cho sức khỏe từ thủy ngân

Nghiên cứu cho thấy sự tương quan giữa việc sử dụng kem bôi da chứa thủy ngân với hệ quả gây tổn thương thận và suy thận. Ngoài ra còn có nhiều báo cáo cho thấy dấu hiệu tổn thương da (loại phát ban, sắc tố không đồng đều) sau khi sử dụng các loại kem. Việc sử dụng lâu dài có thể gây hại cho hệ thống thần kinh trung ương.

Người dùng cũng cho biết nhiều triệu chứng khác như: có vị kim loại, tăng tiết nước bọt, lở loét trong miệng và cổ họng, buồn nôn. Vì những sản phẩm trái phép này thường không được coi là một nguyên nhân gây nên các vấn đề sức khỏe, do đó thương tổn từ việc sử dụng các sản phẩm này có lẽ là do chẩn đoán.

Tìm hiểu về thủy ngân

Thủy ngân tồn tại trong nhiều hợp chất hóa học khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mức độ giải phóng thủy ngân đã giảm đáng kể thông qua những nỗ lực và quy chế có tính mục tiêu bởi độ độc hại của nó.

Thủy ngân vô cơ: Muối thủy ngân hữu cơ được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp khác nhau và có trong các loại pin, thuốc diệt nấm, thuốc khử trùng. Chúng ta cũng tiêu tốn một lượng nhỏ thủy ngân qua đường thực phẩm. Thủy ngân hữu cơ được bổ sung vào các sản phẩm làm sáng da như kem bôi da và xà phòng một cách trái phép.

Thủy ngân kim loại: Hỗn hợp được sử dụng trong chất hàn răng chứa thủy ngân kim loại có thể bị phát tán lượng nhỏ ở dạng hơi sau đó chuyển thành thủy ngân hữu cơ trong cơ thể. Nếu bạn không phải tiếp xúc với nguồn thủy ngân hữu cơ lớn khác như tại nơi làm việc, chất hàn răng chính là nguồn thủy ngân chính tồn tại trong cơ thể. Một lượng nhỏ thủy ngân kim loại còn chứa trong bóng đèn compact.

Thủy ngân hữu cơ: Thủy ngân hữu cơ tồn tại dưới dạng methyl thủy ngân chủ yếu có trong hải sản. Thủy ngân vô cơ sẽ được chuyển thành methyl thủy ngân nhờ các vi sinh vật. Sự tích lũy thông qua chuỗi thức ăn khiến hàm lượng methyl thủy ngân ngày càng tăng cao, đặc biệt ở các loài cá săn mồi. Mức độ thủy ngân cao cũng được tìm thấy trong cá và động vật có vỏ ở một số vịnh hẹp, nơi thủy ngân phát tán. Methyl thủy ngân ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh và hoàn toàn khác biệt so với thủy ngân vô cơ.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang