Hải Phòng gắn tem truy xuất cho 10 loại đặc sản: Giá tăng nhưng vẫn bán chạy

author 15:50 20/07/2017

(VietQ.vn) - Việc gắn tem truy xuất nguồn gốc giúp kết nối người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hai bên. Bên cạnh đó, sự kết nối, minh bạch thông tin giúp tăng giá trị nông sản.

Đây là địa phương thứ 3 sau Hà Nội và TP.HCM triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc nông sản.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) Hải Phòng cho biết, từ năm 2016, Sở đã chọn 10 cơ sở sản xuất, có vùng sản xuất tập trung, có sản phẩm đặc trưng của địa phương để xây dựng thương hiệu (quy mô 500 ha). Đây là những nơi có sản phẩm đặc trưng như rau An Lão, dưa vàng Vĩnh Bảo, nếp Kiến Thụy, nấm, khoai tây, bí đỏ, măng tây Tiên Lãng…

Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất, tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, giúp thiết kế logo, túi đựng, bảo hộ thương hiệu, in tem truy xuất, tờ rơi, biển hiệu vùng sản xuất... Sau khi tem truy xuất được in trên các gói/túi nông sản, thủ tục kích hoạt để bán, truy xuất nguồn gốc nông sản khi mua đều được tiến hành rất đơn giản, gọn nhẹ, tiện ích.

Truy xuất nguồn gốc để minh bạch thị trường, tăng giá trị nông sản

Cụ thể, để kích hoạt tem bán nông sản, các hộ, cơ sở sản xuất chỉ cần nhắn tin theo cú pháp có sẵn là nhận được tin nhắn trả về của tổng đài hỗ trợ đã kích hoạt thành công. Trên tem truy xuất có mã số tổng hợp lưu trữ tất cả các thông tin cơ bản về sản phẩm như: tên sản phẩm, hộ sản xuất, xứ đồng, ngày xuất bán...

Về phía người tiêu dùng, với thao tác đơn giản trên điện thoại di động (không cần phải là điện thoại thông minh), người tiêu dùng có thể biết đầy đủ các thông tin này. Họ chỉ cần quét mã QR trên tem sản phẩm hoặc gửi tin nhắn/gọi về tổng đài hay tìm mã số sản phẩm trên website của chương trình.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNN Hải Phòng, từ năm 2016 đến nay đã hỗ trợ cho các hợp tác xã 300.000 tem logo, tem truy xuất, 2.500 kg túi đựng sản phẩm, 5.000 tờ rơi giới thiệu sản phẩm, 10 biển hiệu, 400 khay đựng sản phẩm, có trên 1.500 tấn sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, có nguồn gốc được đưa ra thị trường thông qua các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm rau quả an toàn.

Qua triển khai mô hình sản xuất an toàn truy suất nguồn gốc sản phẩm đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, sản xuất nhóm rau ăn lá giá tăng 1,62 lần (+ 3000 đồng/kg sản phẩm), lãi thuần 96,57 triệu/ha, đại trà đạt 59,29 triệu đồng/ha. Nhóm rau ăn quả, ăn củ tăng 1,5 – 1,8 lần (5.000 – 9.000 đồng/kg sản phẩm). Sản xuất dưa vàng: giá tăng 1,8 lần (+ 9.000 đồng/kg sản phẩm), lãi thuần đạt 458 triệu đồng/ha, đại trà đạt 252,93 triệu đồng/ha. Gạo chất lượng tăng 1,54 lần (+ 10.000 đồng/kg), lãi thuần đạt 58,1 triệu đồng/ha, đại trà đạt 32,34 triệu đồng/ha.

Ngoài ra sản phẩm còn chỉ rõ được địa chỉ sản xuất, chống trà trộn, mượn thương hiệu nông sản của địa phương khác để bán; xác định được đâu là sản phẩm thật, đâu là hàng giả, hàng nhái thương hiệu; Giúp nhà quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc nông sản từ sản xuất đến thị trường tiêu dùng; Giúp cho người sản xuất và người tiêu dùng nâng cao ý thức trong sản xuất và tiêu dùng nông sản. Tạo thuận lợi cho các Hợp tác xã tiếp cận công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất, bán sản phẩm, loại bỏ dần các cơ sở sản xuất, nông dân sản xuất không đảm bảo an toàn.

Việc này đã giúp kết nối người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hai bên. Bên cạnh đó, sự kết nối, minh bạch thông tin giúp tăng giá trị nông sản.

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người sản xuất, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn, nhất là trong thời điểm mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn như hiện nay thì mô hình còn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội vô cùng lớn cho toàn xã hội; thắt chặt mối liên kết, tương tác đa chiều giữa 4 nhà “Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Người sản xuất - Người tiêu thụ”. Người dân cũng như các nhà quản lý xác định được chính xác đâu là hàng giả, hàng thật, hàng nhái; tình trạng nhập nhèm, gian lận, trà trộn hàng hóa, mượn thương hiệu để trục lợi trong kinh doanh, buôn bán sẽ không còn đất diễn.

Được biết, từ nay đến năm 2020, ngành nông nghiệp thành phố Hải Phòng sẽ hoàn thành chương trình gắn tem truy xuất nguồn gốc cho 13 mặt hàng nông sản đã được chứng nhận nhãn mác hàng hóa theo chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ, các sản phẩm chăn nuôi. Đồng thời phối hợp với ngành công thương để mở các điểm bán hàng nông sản có gắn tem truy xuất nguồn gốc ở các điểm đông dân cư.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang