Hải Phòng: Khởi tố vụ 24 sổ tiết kiệm gần 500 tỷ đồng ‘bốc hơi’ tại OceanBank

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 18/09/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ gần 500 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng “biến mất”, không có trên hệ thống kiểm soát của ngân hàng, cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo đó, cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba thành viên thuộc ban lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng OceanBank tại Hải Phòng gồm Trần Thị Kim Chi - phó giám đốc, quyền giám đốc chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ - kiểm soát viên, trưởng phòng Kế toán kho quỹ chi nhánh và ông Lê Vương Hoàng - giao dịch viên, kiểm soát viên chi nhánh do liên quan đến vụ khoảng 500 tỷ đồng tiết kiệm của 24 khách hàng "biến mất" tại ngân hàng này.

hai-phong-khoi-to-vu-24-so-tiet-kiem-gan-500-ty-dong-boc-hoi-tai-oceanbank

Khởi tố vụ 500 tỷ đồng tiết kiệm 'biến mất' tại OceanBank Hải Phòng. Ảnh minh họa

Theo báo Vietnamnet, chiều ngày 15/9, ông Ngô Anh Tuấn, Tổng giám đốc Ngân hàng Đại dương (OceanBank) chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với các khách hàng tại TP Hải Phòng có sổ tiết kiệm đang bị "báo lỗi" với tổng số tiền khoảng 500 tỷ đồng. Hiện nay đã có khoảng 24 khách hàng có sổ tiết kiệm bị "lỗi" không có trên hệ thống kiểm soát của ngân hàng OceanBank.

Tại cuộc đối thoại, theo báo Người lao động, ông Ngô Anh Tuấn, Tổng Giám đốc OceanBank, bày tỏ sự việc xảy ra là "rất đau xót và đáng tiếc". Ông Tuấn thông tin đến các khách hàng là nhiều ngày qua, bà Trần Thị Kim Chi, bà Nguyễn Thị Minh Huệ và ông Lê Vương Hoàng đã không đến nhiệm sở, hiện chưa rõ tung tích.

Cũng theo ông Tuấn, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 cán bộ trên để điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình, Hà Văn Thắm chung thân(VietQ.vn) - Sáng 14/9, trong phiên xử đại án Oceanbank, Viện kiểm sát (VKS) đề nghị tuyên phạt nguyên TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn án tử hình, nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm án tù chung thân.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đình Mạc, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Hải Phòng, khẳng định NHNN vẫn đang kiểm soát chặt chẽ OceanBank.

Tuy nhiên, theo bà D.P.Th, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp tại Hải Phòng, chính NHNN đã mua lại OceanBank với giá 0 đồng kể từ năm 2015 và đưa ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt. Như vậy, các khoản tiền tiết kiệm gửi từ năm 2016 vẫn không có trên hệ thống kiểm soát là có vấn đề.

Các khách hàng đặt ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến sổ tiết kiệm của mình "biến mất" bất thường nhưng không được trả lời thỏa đáng từ phía OceanBank Hải Phòng cũng như đại diện NHNN, theo báo Người lao động.

Theo đó, ông Nguyễn Hoài Phương - phó giám đốc phụ trách chi nhánh Ngân hàng OceanBank tại Hải Phòng, đề nghị các khách hàng có những ý kiến, kiến nghị gì thì nêu lại trong biên bản cuộc đối thoại để tiếp tục gửi về xin ý kiến của lãnh đạo NHNN là cấp quản lý "cao hơn", báo Vietnamnet thông tin.

Ông Phương cũng trấn an khách hàng rằng tất cả các sổ tiết kiệm sau khi cơ quan Công an xác định là đúng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm thì khi đó sẽ tiến hành giải quyết theo đúng quy định.

hai-phong-khoi-to-vu-24-so-tiet-kiem-gan-500-ty-dong-boc-hoi-tai-oceanbank

Khách hàng lo âu vì tài khoản trong sổ tiết kiệm không có trên hệ thống của OceanBank Hải Phòng. Ảnh: Trọng Đức/Người lao động

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, các khách hàng của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) chi nhánh quận Lê Chân, TP Hải Phòng, đã có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng về việc gửi tiết kiệm số tiền lớn vào ngân hàng này nhưng khi rút tiền thì được phía ngân hàng cho biết sổ không có trong hệ thống.

Theo phản ánh của một số khách hàng, trước đó họ mang tiền đến ngân hàng để gửi, được nhân viên hướng dẫn mọi thủ tục và được trao sổ tiết kiệm. Tuy nhiên vào khoảng đầu tháng 9/2017, những khách hàng này mang sổ tiết kiệm đến ngân hàng để rút tiền thì được nhận được thông báo báo số tiền gửi trước đó không có trong hệ thống.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang