Hải Phòng: Phát triển hàng hóa chủ lực lấy công nghệ là then chốt

author 09:11 28/03/2015

(VietQ.vn) - TP. Hải Phòng tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sở KH&CN vừa tổ chức Hội thảo “Ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực của thành phố”.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Bùi Xuân Tuấn cùng đại diện Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Viện Năng suất Việt Nam, Ban chỉ đạo Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm trọng điểm, chủ lực thành phố Hải Phòng đến năm 2020 và đông đảo đại diện doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự Hội thảo.

Hội thảo “Ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực của thành phố”.

Hội thảo “Ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực của thành phố”. Ảnh: N. L

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Bùi Xuân Tuấn nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ của Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực thành phố Hải Phòng đến năm 2020 là hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm hàng hóa trọng điểm, chủ lực nâng cao năng suất, chất lượng. Trong đó, có hỗ trợ về đổi mới công nghệ, thực hiện các biện pháp nâng cao năng suất, nâng cấp phòng thử nghiệm, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đào tạo cán bộ…

Các đại biểu còn được nghe giới thiệu về Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, định hướng xây dựng và phát triển hàng hóa trọng điểm, chủ lực của thành phố. Đặc biệt, liên quan đến ngành công nghiệp đóng tàu, công ty CP kỹ thuật đóng tàu Vinashin chia sẻ những giải pháp công nghệ mới, những thiết kế, phần mềm ứng dụng trong ngành công nghiệp đóng tàu được các đại biểu quan tâm.

Còn mới đây, triển khai Chương trình Hỗ trợ đổi mới công nghệ thành phố Hải Phòng đến năm 2020, Sàn Giao dịch Công nghệ và Thiết bị (Sở KH&CN) triển khai nghiên cứu xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho 5 doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trọng điểm của thành phố: Công ty CP Vật liệu xây dựng Thanh Phúc, Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Á, Công ty CP Thực phẩm Bình Minh, Công ty CP Sơn Hải Phòng và Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Các báo cáo này được chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá cao tại các hội đồng đánh giá do Sở KH&CN vừa tổ chức. 

Các báo cáo xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ đã đánh giá tổng quan hoạt động sản xuất kinh, hiện trạng công nghệ của doanh nghiệp với 25 chỉ tiêu theo hướng dẫn tại Thông tư 04/2014/TT-BKHCN ngày 08/4/2014 của Bộ KH&CN. Bên cạnh đó, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, xu hướng công nghệ và sản phẩm trong thời gian tới. Trên cơ sở kết hợp những yếu tố này với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp đến năm 2020.

Các báo cáo đều được chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá là sát thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Nội dung các báo cáo cũng là cơ sở cho cơ quan nhà nước thực hiện chức năng quản lý và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các báo cáo được nghiệm thu là căn cứ để Sở KH&CN trình UBND tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (thông qua các Chương trình Đổi mới công nghệ, Nâng cao năng suất, chất lượng,… của trung ương và địa phương) thực hiện lộ trình đổi mới công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phát triển kinh tế thành phố.

Quốc Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang