Hải quan tỉnh Long An bị tố coi thường pháp luật

author 06:57 25/07/2013

Do áp thuế sai mặt hàng, truy thu không đúng quy định của pháp luật, Chi cục Hải quan Bến Lức (Long An) bị một DN kiện 2 lần và lần nào cũng thua kiện. Nhưng điều đáng nói, cách hành xử của các công chức hải quan tại phiên toà không chỉ khiến DN bức xúc.

 

Hệ thống kho lạnh của Cty An Hóa

Hàng năm, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan phối hợp với VCCI tổ chức định kỳ đối thoại với DN tại hai khu vực ở Hà Nội và TP HCM nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, thì việc làm mới đây của Cục Hải quan tỉnh Long An như “phủi sạch” những công lao của ngành.

Luật cho miễn nhưng chi cục đòi thu

Tháng 8/2008, Chi nhánh Cty CP chế biến thủy sản XK An Hóa (Cty An Hóa) được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án hệ thống kho lạnh công suất 16.000 tấn với số vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Để thực hiện dự án đầu tư, Cty An Hóa đã NK máy móc, thiết bị, trong đó có mặt hàng Panel cách nhiệt vách và trần, được NK với mức thuế suất 0%. Dự án kho lạnh sau đó đã được Cty đưa vào hoạt động tháng 8/2009. Tuy nhiên, tháng 12/2009, Cty An Hóa đã nhận được Quyết định số 96 của Chi cục Hải quan Bến Lức – Cục Hải quan Long An về việc ấn định thuế đối với lô hàng NK Panel và buộc Cty phải nộp đủ hơn 2,8 tỉ đồng tiền thuế bao gồm thuế NK và thuế GTGT.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Cty An Hóa đã nhiều lần phát hành văn bản khiếu nại và cho rằng DN được miễn thuế NK theo quy định tại Điều 16 Luật thuế XK, thuế NK và Nghị định 149/2005 (quy định chi tiết thi hành luật này) nhưng đều bị phía Hải quan bác đơn với lý do dự án của DN không thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư theo Nghị định 108/2006 và mặt hàng Panel cách nhiệt được áp mã theo Thông tư 85/2003 của Bộ Tài chính.

Không đồng tình, Cty An Hóa đã nộp đơn khởi kiện và yêu cầu Tòa án tỉnh Long An hủy quyết định ấn định thuế của Chi cục Hải quan Bến Lức. Tại hai cấp tòa sơ, phúc thẩm được tổ chức vào tháng 2/2011 và tháng 7/2011 được tòa nhận định: “Dự án kho lạnh của Cty An Hóa thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi đầu tư. Việc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bến Lức không chấp nhận đơn khiếu nại của Cty An Hóa vì cho rằng dự án không thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư là không có căn cứ và không phù hợp pháp luật. Đồng thời, mặt hàng Panel cách nhiệt vách và trần mà Cty An Hóa nhập được miễn thuế NK và không thu thuế GTGT là có căn cứ và đúng quy định”. Trên cơ sở đó, cả hai cấp tòa sơ và phúc thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty An Hóa, tuyên hủy quyết định của Chi cục Hải quan Bến Lức.

Cấp trên làm sai...thay cấp dưới

Tưởng rằng vụ việc đã kết thúc, nhưng chỉ một năm sau, tháng 6/2012, Cty An Hóa lại tiếp tục nhận được Quyết định số 133 của Cục Hải quan Long An đề nghị DN phải nộp thuế đối với lô hàng NK Panel với số tiền đóng hơn 2,8 tỉ đồng tiền thuế bao gồm hai loại thuế NK và thuế GTGT. Điều kỳ lạ, Quyết định số 133 này giống hoàn toàn với nội dung mà trước đó Chi cục Hải quan Bến Lức đã bị hai cấp tòa sơ, phúc thẩm tuyên hủy.

Cũng như các lần trước, dù Cty An Hóa đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại và gửi các phán quyết của cả hai cấp tòa nhưng đều bị Cục Hải quan Long An bác bỏ đã buộc DN một lần nữa “cầu cứu” tới cửa Tòa.

Tại phiên tòa phúc thẩm tổ chức ngày 27/6/2013, theo lập luận của vị đại diện Cục Hải quan Long An thì, bản án ở cả hai cấp tòa trước đó tuyên hủy Quyết định số 96 của Chi cục Hải quan Bến Lức hiện đã được chi cục chấp hành. Còn Quyết định số 133 là của Cục Hải quan Long An thì khác, bởi Cục Hải quan Long An có quyền trong công tác thanh kiểm tra, truy thu thuế… Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Quyết định số 133 của Cục Hải quan Long An giải quyết lại một vụ việc đã được hai cấp tòa xét xử và bản án của các cấp tòa đã có hiệu lực pháp luật là không đúng luật. Việc ra Quyết định số 133 của Cục Hải quan Long An đã vi phạm vào Điều 247 Luật Tố tụng hành chính. Từ đó, tòa tuyên sửa án sơ thẩm, hủy Quyết định số 133 của Cục Hải quan Long An.Nếu như phán quyết của cấp tòa sơ thẩm được Tòa án nhân dân tỉnh Long An cho rằng Quyết định số 133 của Cục Hải quan Long An là có căn cứ nên đã bác đơn khởi kiện của Cty An Hóa thì tại Tòa phúc thẩm dựa trên kháng cáo và kháng nghị bản án của Cty An Hóa và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An yêu cầu cấp phúc thẩm xem lại bản án.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, dù đã nhiều lần bị HĐXX nhắc nhở phía bị đơn (vị đại diện cho Hải quan Long An – PV) phải tuân thủ cách xưng hô và thái độ ứng xử tại tòa theo đúng luật định nhưng vị đại diện của ngành Hải quan vẫn “ông - tôi”. Trước thái độ “bất tuân” của bị đơn đã buộc chủ tọa phiên tòa phán: “Dù người ban hành quyết định hành chính quyền to bao nhiêu đi nữa thì quyền lực này vẫn phải bị kiểm sát. Khi tham gia tố tụng, các anh bình đẳng với dân, không thể kẻ cả trên đầu người khác”.

Trao đổi với PV, trong tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Cty An Hóa, thổ lộ: “Dù đã được các cấp tòa tuyên hủy hai Quyết định số 96 của Chi cục hải quan Bến Lức và 133 của Cục Hải quan tỉnh Long An, tuy nhiên, theo ghi nhận tại các phiên xét xử ở các cấp tòa, tôi cảm nhận các vị đại diện cho ngành Hải quan của tỉnh Long An có thái độ coi thường pháp luật. Dù DN được minh oan ở các cấp tòa, nhưng tên tuổi của DN đã cố kỳ công vun đắp để xây dựng nên một thương hiệu mạnh trong ngành XK thủy sản giờ như tan biến mất do bị nêu tên trên bảng “phong thần” là những DN nợ thuế NK tại website của ngành Hải quan. Nghiêm trọng hơn là trong suốt quá trình xử lý vụ việc, nhiều khách hàng quốc tế và giới ngân hàng quan ngại về tiềm lực tài chính của DN. Không biết ngành Hải quan tỉnh Long An có nghĩ đến điều đó không” .

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN tỉnh Tiền Giang  Phạm Khắc Nhường: Không thể chấp nhận thái độ của Hải quan Long An

Hải quan tỉnh Long An đảm trách 03 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Bến Tre với số lượng DN tham gia XNK lên tới gần 10.000 DN và khoảng 2.000 DN FDI. Thông qua thái độ cư xử coi thường pháp luật của mình tại phiên tòa phúc thẩm mới đây đã làm cho hình ảnh của ngành Hải quan trong mắt giới DN bị “lu mờ” và phản cảm. Thiết nghĩ, Nhà nước cần phải có những biện pháp mạnh, đủ răn đe những cán bộ Hải quan thiếu phẩm chất để củng cố niềm tin cho DN

Theo DDDN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang