Hải quan yêu cầu giám sát chặt xuất nhập khẩu sữa Danlait

author 13:40 29/08/2013

Tổng cục Hải quan đề nghị Hải quan các địa phương cần kiểm tra kĩ đối với mặt hàng trên trong quá trình làm thủ tục

Tổng cục Hải quan vừa đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố lưu ý trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng sữa nói chung và mặt hàng sữa nhãn hiệu Danlait nói riêng.

Cơ quan hải quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ sữa bột nhập khẩu từ nước ngoài. Ảnh minh họa
Cơ quan hải quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ sữa bột nhập khẩu từ nước ngoài. Ảnh minh họa

Theo đó, trong quá trình làm thủ tục đối với sữa phải yêu cầu cá nhân, tổ chức khai báo tên hàng mô tả rõ ràng, đầy đủ thành phần, hàm lượng, tính chất, cấu tạo, đặc điểm và công dụng, đáp ứng được yêu cầu về phân loại và áp dụng mức thuế, tránh gian lận thương mại.

Do tên thương mại của nhà sản xuất đặt cho sản phẩm có thể phù hợp với bản chất hoặc không phù hợp với bản chất của sản phẩm. Vì vậy, đối với các mặt hàng sữa nói chung và mặt hàng sữa hiệu Danlait nói riêng, Tổng cục Hải quan đề nghị Hải quan các địa phương cần kiểm tra kĩ đối với mặt hàng trên trong quá trình làm thủ tục.

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Mạnh Cầm về hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng sữa. Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp Mạnh Cầm đã xuất trình các bộ tờ khai hải quan thể hiện hàng hóa nhập khẩu là sữa dê dạng bột hiệu Danlait dùng cho trẻ em với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 10%, nhãn phụ ghi trên hàng hóa là sữa dê Danlait 1, 2, 3, giấy chứng nhận của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho sản phẩm là Thực phẩm bổ sung: Sữa dê Danlait.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp không thực hiện các quy định về ghi nhãn hàng hóa, Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa tại kho của doanh nghiệp Mạnh Cầm và báo cáo Ban Chỉ đạo 127 Trung ương xử lí.

Theo đề nghị của Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, Bộ Tài chính đã có công văn số 8365/BTC-TCHQ về mã số, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi và tên gọi của các sản phẩm thuộc lô hàng do Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội đang tạm giữ của Công ty TNHH Mạnh Cầm.

Theo đó, lô hàng có mã số 1901.10.20 có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 10%. Đối với tên gọi của sản phẩm, Bộ Tài chính đề nghị việc thống nhất ghi tên sản phẩm là cần thiết và cần có sự phối hợp của các Bộ, ngành chức năng.

Theo Haiquan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang