Lợi bất cập hại từ thói quen xỉa răng bằng tăm

author 16:54 06/03/2016

(VietQ.vn) - Mọi người hay có thói quen xỉa răng sau khi ăn để loại bỏ thức ăn thừa bám lại trên răng. Tuy nhiên điều này ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Từ xưa đến nay việc dùng tăm tre để xỉa răng đã trở thành một thói quen gắn liền trong cuộc sống của người Việt. Việc xỉa răng bằng tăm giúp loại bỏ thức ăn thừa bám lại trên răng. Tuy nhiên chính thói quen này lại ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Răng bị thưa

Xỉa răng bằng tăm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Xỉa răng bằng tăm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Thường xuyên xỉa răng bằng tăm sẽ khiến khoảng cách giữa các kẽ răng tăng lên, làm hàm răng thưa, trông rất mất thẩm mỹ. Thói quen này còn làm cho mối liên kết giữa các răng trong hàm lỏng lẻo, dễ bám thức ăn, từ đó gây nên các bệnh về răng miệng.

Xỉa răng gây tụt lợi, vỡ men

Nhiều người có thói quen dùng tăm có đầu nhọn, sắc chọc vào khe răng làm tổn thương lợi, tụt lợi, viêm quanh chân răng. Xỉa răng làm kẽ răng ngày càng rộng, trở thành nơi “trú ngụ” của mảng bám thức ăn, là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Men răng bị phá hỏng và răng dễ bị rụng.

Gây hại cho lợi và xương

Các thức ăn thừa vướng lại trong kẽ răng tạo thành bựa. Lúc này, vi khuẩn sinh trưởng mạnh trong môi trường miệng kết hợp với các chất khoáng lắng đọng trong nước bọt tạo thành vôi răng (cao răng).

Xỉa răng bằng tăm gây hại cho lợi và xương

Xỉa răng bằng tăm gây hại cho lợi và xương

Khi dùng tăm loại bỏ những thức ăn còn sót lại, thì những chiếc gai gỗ nhỏ này chọc vào phần lợi mềm sẽ làm rách lợi, gây chảy máu. Vi khuẩn ở trên tăm và trong khoang miệng lợi dụng chỗ bị nhiễm khuẩn thừa cơ đột nhập, gây viêm tấy rất khó chịu. Nếu thường xuyên phải chịu những tổn hại như vậy, lợi và xương chân răng sẽ dần dần nhỏ lại.

Nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm

Các bệnh về răng tưởng chừng đơn giản nhưng là một trong những tác nhân khiến mọi người có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều chứng bệnh về huyết áp, tim mạch cũng như ung thư. Các bệnh răng miệng như nướu có thể làm phát sinh viêm không chỉ ở nướu răng mà còn ở hệ tuần hoàn, hậu quả là gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu truyền lên não, từ đó làm suy giảm chức năng nhận thức.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang