Hải tặc hoành hành ở Biển Đông, Cục Hàng hải ra công văn khẩn

author 18:46 04/05/2016

(VietQ.vn) - Cục Hàng hải vừa có công văn khẩn gửi các cảng vụ hàng hải địa phương cảnh báo và yêu cầu có biện pháp đối phó với nạn hải tặc ở Biển Đông.

Trao đổi với báo VnExpress, ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết cơ quan này vừa nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á) về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng Biển Đông Sabah và Nam Philippines thời gian gần đây.

Do đó, Cục Hàng hải yêu cầu các cảng vụ hàng hải tuyên truyền, phổ biến với chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu về tình hình cướp biển và yêu cầu triển khai kế hoạch an ninh tàu biển trong bối cảnh hải tặc ở Biển Đông hoành hành như hiện nay.

Diễn tập phòng chống hải tặc ở Biển Đông

Diễn tập phòng chống hải tặc ở Biển Đông. Ảnh Giao Thông

Cụ thể, các tàu phải tăng cường trực ca khi neo đậu, giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật đèn pha cao áp, tăng cường xoay tua trực ca và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu. Các tàu phải duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực nguy hiểm, duy trì thông tin liên lạc với các đơn vị chức năng tại khu vực...

Trước đó, trong khoảng 3 tuần (từ 26/3-15/4), đầu mối chia sẻ thông tin của ReCAAP tại Philippines đã thông báo cho ReCAAP ISC khoảng 3 vụ việc liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt trong vùng Biển Đông Sabah và Nam Philippines. Các vụ việc xảy ra trên tàu lai Brahma 12 ngày 26/3, tàu lai Massive 6 ngày 1/4 và tàu lai Henry kéo sà lan Christi ngày 15/4 vừa qua.

Ngày 26/3, tàu Brahma 12 của Indonesia chở 7.000 tấn than đã bị 17 tên cướp trang bị súng từ tàu cao tốc đột nhập lên tàu, bắt cóc toàn bộ 10 thuyền viên, bỏ lại tàu và yêu cầu nộp tiền chuộc 50 triệu pesos (1,45 triệu USD Singapore).

Ngày 1/4, tàu Massive 6 của Malaysia với 9 thuyền viên bị 8 tên cướp trang bị súng đã từ xuồng cao tốc tiếp cận tàu, bắt đi 4 thuyền viên. Ngày 15/4, tàu Henry của Indonesia bị 1 số tên cướp có vũ trang từ xuồng cao tốc tiếp cận, tấn công tàu bằng sung khiến 1 thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt cóc.

Hiện chính phủ các nước đang khẩn trương thảo luận các biện pháp chống nạn hải tặc Biển Đông

Hiện chính phủ các nước đang khẩn trương thảo luận các biện pháp chống nạn hải tặc Biển Đông. Ảnh AFP

Để đề phòng các vụ việc tương tự xảy ra, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm tạm thời tuyến thương mại giữa Đông Sabah và Nam Philipines. Các cơ quan có chức năng của Philippines và Malaysia cũng sẽ họp để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, ReCAAP ISC khuyến khích các chính quyền cảng, các lực lượng chức năng của các quốc gia ven biển có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, tích cực tuần tra; các chủ tàu, công ty quản lý tàu yêu cầu các tàu đề cao cảnh giác với nạn cướp biển khi hoạt động tại các khu vực này.

Do có một số thông tin vẫn còn đang trong quá trình xác minh, cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines vẫn đang tiếp tục với các đơn vị tình báo tại địa phương để giám sát và thu thập các thông tin về diễn biến vụ việc và tình hình của các thuyền viên bị bắt cóc, báo VOV đưa tin.

>> Long An: Phát hiện thi thể trung sĩ công an trong trại tạm giam

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang