Hại trăm đường vì thói quen nhai kẹo cao su

authorThảo Nguyên 05:23 03/03/2017

(VietQ.vn) - Nhai kẹo cao su giúp chúng ta cảm thấy tự tin, thơm miệng và giảm bớt stress? Có thể. Tuy nhiên, khi so với hàng chục cái hại mà cái nào cũng nguy hiểm thì có nên không?

Với những người muốn giảm cân, kẹo cao su có thể xem là một phương thuốc hữu hiệu để giảm đói và ăn ít hơn. Tuy nhiên, trong thực tế quan niệm này hoàn toàn là một sai lầm. Chẳng những không có tác dụng làm giảm lượng calo tiêu thụ; thay vào đó, chúng ta lại giảm đi nhu cầu với các loại thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là trái cây.

Loại kẹo cao su hương bạc hà thậm chí còn kích thích cơn thèm đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh kẹo, nước ngọt có gas hay các loại đồ chiên rán khác. Vì thế, chẳng những không có tác dụng giảm cân hay giảm mỡ trên mặt như đồn đoán, kẹo cao su còn là tác nhân gây nên bệnh béo phì ở người lớn.

Một khi kẹo cao su khiến chúng ta chán ăn hoa quả, thèm các loại thực phẩm chiên rán và đồ uống có gas thì điều đó cũng đồng nghĩa tăng cường quá trình lão hoá. Và đừng quên, cơ hàm sẽ phải hoạt động liên tục, khiến cho các nếp nhăn trên khuôn mặt trở nên in hằn rõ rệt hơn. Nếu bạn không muốn mình già trước tuổi, tốt nhất đừng nhai kẹo cao su quá thường xuyên.

Nhai nhiều kẹo cao su có thể dẫn đến béo phì, thay vì giảm cân như mường tượng

Nhai nhiều kẹo cao su có thể dẫn đến béo phì, thay vì giảm cân như mường tượng 

Nhưng hai lý do kể trên chỉ là phần nổi của những hậu quả mà thói quen nhai kẹo cao su mang đến. Việc cơ hàm hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài chính là nguyên nhân gây ra rối loạn khớp thái dương. Chúng ta sẽ cảm thấy đau cơ hàm, đau cơ nhai và khớp nhai. Nhiều người do đó bị đau quai hàm, đầu và cổ, có thể bị đau đầu, đau tai, đau răng theo thời gian nếu duy trì thói quen.

Thoạt nghe có vẻ phi lý, nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo thói quen nhai kẹo cao su còn gây nên chứng rối loạn tiêu hóa. Khi nhai kẹo, chúng ta sẽ nuốt vào bụng phần không khí dư thừa được tạo ra liên tục trong quá trình nhai. Điều này góp phần gây nên đau bụng và đầy hơi, tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích.

Trong một viên kẹo cao su có chứa những thành phần nguy hiểm sau: Sorbitol, chất nền gum, Maltitol, Mannitol, BHT, Calcium Casein Peptone-calcium Phosphate, Sodium Stearate, Candelilla Wax, Titanium Dioxide, chất tạo hương nhân tạo và tự nhiên. Những thành phần nguy hiểm trong kẹo cao su khi được cơ thể hấp thụ sẽ đi vào máu, từ đó gây ra các căn bệnh nguy hiểm cho người tiêu dùng như ung thư, dị tật bẩm sinh…

Hậu quả nhãn tiền là người khỏe mạnh có thể bị tiêu chảy, khiến cho hệ tiêu hóa hoàn toàn bị rối loạn. Chữa bệnh trong trường hợp này sẽ khó khăn hơn rất nhiều, bởi nó là kết quả của một quá trình tích tụ lâu dài. Ngay cả khi đã thay các loại kẹo cao su chứa đường hóa học thành kẹo cao su chứa đường tự nhiên, men trong thành dạ dày vẫn hấp thụ một lượng đường nhất định. Có thể bạn không nhận thấy sự tác động của chúng lên cơ thể, nhưng với các chuyên gia y tế, đây là con đường dẫn đến rối loạn tiêu hóa rất nhanh.

Người thường xuyên nhai kẹo cao su có nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng

 Người thường xuyên nhai kẹo cao su có nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng

Tất nhiên, lượng đường liên tục chuyển hóa và tiết ra trong miệng chính là tác nhân khiến chúng ta gặp các vấn đề về răng miệng. Thay vì hơi thở thơm mắt, trắng răng hay xả stress, người duy trì thói quen nhai kẹo cao su có thể bị sâu răng. Với những người hàn răng, niềng răng hay sử dụng các biện pháp y tế khác với hàm răng của mình, thì nhai kẹo cao su lại còn là thói quen gây hại hơn nữa. Bởi lẽ, lớp trám bạc trong chất hàn răng hỗn hợp - bao gồm thành phần thủy ngân, bạc và thiếc được giải phóng và trực tiếp đi vào cơ thể. Mức độ nguy hiểm của thủy ngân với con người, đặc biệt là khi đã đi vào cơ thể, có lẽ nhiều người đã biết. Nó có thể gây nên các vấn đề về thần kinh và nhiều căn bệnh mãn tính khác.

Các nha sỹ đưa ra lời khuyến cáo, chỉ nên nhai kẹo cao su trong vòng 10 phút hoặc cho đến khi mùi vị đã hết. Kẹo cao su trong miệng càng lâu sẽ càng mềm, đặc biệt là sau quá trình cơ hàm, miệng đã nhai liên tục. Mọi người có xu hướng nhai tất tần tần những gì ở trong miệng mình và lúc nhai kẹo mềm, răng bắt đầu va đập vào nhau gây ra nứt, mẻ và vỡ.

Không nên cho trẻ em nhai kẹo cao su vì nhiều lý do

Không nên cho trẻ em nhai kẹo cao su vì nhiều lý do 

Nhưng đối tượng chịu tác động lớn nhất của thói quen nhai kẹo cao su lại là trẻ em. Mỏi răng miệng, dạ dày liên tục co bóp và cảm giác chán ăn thực phẩm lành mạnh khiến trẻ có nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng hoặc nạp vào cơ thể nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Thêm nữa, kẹo cao su làm phân tán sự tập trung của trẻ, ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như giao tiếp với bạn bè.

Ở nước ta, thị trường kẹo cao su rất đa dạng cả về chủng loại, màu sắc, mùi vì và giá cả. Nhìn chung, giá thành của các loại kẹo cao su đều rất rẻ, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều có thể mua được ở bất cứ đâu, từ quán nước, tiệm tạp hóa cho đến các siêu thị lớn. Vì mức độ phổ biến và giá cả rẻ nên kẹo cao su lại càng mang đến nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Đặc biệt các bậc cha mẹ cần kiểm soát thói quen này ở trẻ nhỏ, tránh ảnh hưởng đến quá trình phát triển tự nhiên của con em mình.

Rụng răng, tụt lợi vì thuốc tẩy trắng răng tại nhà(VietQ.vn) - Tẩy trắng răng tại nhà là một phương pháp làm đẹp phổ biến. Tuy nhiên, đa số chỉ quan tâm đến giá thành mà không hề biết rằng, có rất nhiều nguy cơ ẩn chứa, bao gồm những hậu quả dài lâu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang