Kiến nghị xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5

author 16:16 19/09/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên QL5 cũ nối Hà Nội - Hải Phòng.

Báo VnExpress đưa tin, sáng ngày 19/9, tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, đã kiến nghị Chính phủ xem xét việc xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 (cũ) nối Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Thanh, hiệp hội Vận tải Hàng hoá Hải Phòng phản ánh đang gặp nhiều khó khăn; có tới 30-50% phương tiện dừng hoạt động, trả phù hiệu để không phải nộp các khoản phí.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Thanh nói, có việc chi phí vận tải đường bộ quá cao. Cụ thể, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng; đường sắt là 2,8 triệu đồng; hàng không là 2,6 triệu đồng.

 Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị bỏ trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 cũ. Ảnh: VietNamNet

 Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị bỏ trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 cũ. Ảnh: VietNamNet

“Giá đi đường bộ quá cao, do phí chồng lên phí. Với phí BOT hiện nay, mỗi tấn hàng từ Hải Phòng chuyển lên Hà Nội có chi phí trên 30 nghìn đồng”, ông Thanh nói.

Chủ tịch hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho hay, bên cạnh Quốc lộ 5 cũ, doanh nghiệp và người dân có thể đi đường cao tốc nhưng "phí đắt quá". Theo ông, chính vì phí cao tốc quá cao, nên khi Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn hỏi giám đốc cảng Đình Vũ (Hải Phòng) là các doanh nghiệp vận tải thường chọn đi cao tốc hay Quốc lộ 5 cũ, câu trả lời là: "Khoảng 80% phương tiện không chọn cao tốc".

Báo Dân trí đưa tin, ông Thanh cho biết thêm hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên quốc lộ 5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước.

Từ đó, ông Thanh đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên quốc lộ 5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.

Trong trường hợp không xóa bỏ, ông Thanh kiến nghị nghiên cứu giảm phí xuống, bởi để mức phí như hiện nay là quá cao.

“Người dân trong khu vực và doanh nghiệp rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước. Không thể chấp nhận được điều này”, ông Thanh phản ánh.

Bản chất thực sự của trạm thu phí BOT là gì?(VietQ.vn) - BOT là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng nhiều trong các văn bản cũng như trong giao tiếp bình dân hàng ngày của người Việt Nam. Vậy BOT là gì và trạm thu phí BOT là gì?

Báo VietNamNet đưa tin, ông Thanh cũng đề xuất thêm, nếu không xóa bỏ, miễn giảm phí trên QL5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.

Bên lề buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

“Đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.

Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh

Anh Quang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang