Hầm biogas và những tai nạn chết người bất ngờ

author 19:30 24/07/2017

(VietQ.vn) - Hầm biogas là một giải pháp giảm ô nhiễm môi trường cho những người chăn nuôi,tuy nhiên nếu không cẩn thận rất có thể gây ra những tai nạn chết người.

Mô hình hầm biogas là kết quả của việc ứng dụng tiến bộ công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường, khử mùi phân rác giữ vệ sinh chung, đặc biệt đối với các hộ nông dân chăn nuôi lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó hầm biogas cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn có thể dẫn đến chết người. Sử dụng hầm khí biogas có nguy cơ cháy nổ và ngạt khí. Mới đây, tại Hà Tĩnh đã xảy ra vụ việc một cháu bé bị rơi xuống hồ chứa biogas của trại chăn nuôi tử vong.

 Hiện trường nơi cháu bé ở Hà Tĩnh tử vong. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Theo đó, chiều ngày 23/7, bé Nguyễn Thị Thu H. (SN 2008) cùng em trai Nguyễn Văn N. (SN 2013, trú tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ) đi chăn trâu tại khu vực trang trại chăn nuôi lợn của một người trong thôn. Trong lúc chăn trâu, chẳng may cháu H. bị trượt chân rơi xuống hồ chứa biogas của trại chăn nuôi tử vong. Hố biogas nơi cháu H. gặp nạn có độ sâu khoảng 5m, tuy nhiên thời điểm đó mực nước trong hố chỉ sâu hơn 1 mét.

Vào hồi tháng 5 vừa qua, tại một gia đình ở thôn Đồng Bào (Hải Dương) vừa xảy ra vụ ngạt khí khiến 3 người chết dưới hầm biogas - lấy khí từ chất thải chăn nuôi lợn.

Các chuyên gia y tế nhận định, thủ phạm gây ngộ độc khí gas là ôxít cácbon (CO). Đặc tính của CO là không màu, không mùi, là sản phẩm của sự phân hủy các chất hữu cơ như phân, rác mục. Ở các hầm khí biogas, khí biogas được sinh ra khi xác động vật và các chất hữu cơ lên men trong điều kiện hiếm khí. Khí biogas gồm khoảng 60% mêtan (CH4), 40% carbonic (CO2) và dưới 1% H2S. Mêtan không màu, không mùi, làm cho khí biogas có thể cháy được, còn H2S thường chiếm tỷ lệ ít nhưng làm khí gas có mùi khó chịu.

Cảnh báo về tình trạng mưa lũ lớn và xả lũ hồ thủy điện(VietQ.vn) - Tình hình mưa ở miền Bắc đang có những diễn biến phức tạp, tại thủy điện Hòa Bình và Sơn La đã tiến hành xả lũ nên người dân cần phải chủ động phòng chống tránh thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai, để bảo đảm an toàn khi sử dụng, người dân không được lắp đặt đường ống dẫn khí cần tránh xa dụng cụ bắt lửa để tránh cháy nổ. Không nên tự ý vệ sinh hầm mà cần báo cho kỹ thuật viên hoặc thuê xe hút bể phốt, máy bơm chuyên dụng phá váng. 

Trong trường hợp tự xử lý cần tuân thủ quy trình bảo đảm an toàn, mở nắp hầm ủ khí trước một thời gian dài tùy từng dung tích bể. Sau đó, dùng cây sào xuyên qua lối ra, hoặc lối vào để phá váng và bơm nước vào để đẩy váng ra. Khi đào móng xây dựng các công trình khác, khi cuốc xới gần hầm cần thận trọng, tránh tác động ngoại lực vào hầm đề phòng bị nổ bởi áp suất khí trong hầm thường rất lớn. Bên cạnh đó, với những hồ chứa biogas cần phải có rào chắn tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

Khi xuống hầm nên đeo dây bảo hiểm và phải có người ở trên miệng hầm sẵn sàng kéo lên khi có sự cố. 

Đơi với nguồn phân, nước phân sử dụng đưa xuống hầm không pha trộn các hóa chất. Phân thải cần được nạp đều đặn hằng ngày.

Định kỳ 6 tháng vét bã trên tầng áp lực một lần. 5 năm vét bã trong tầng hầm chứa gas một lần.10 năm vét hầm một lần.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang