Nga: Hạm đội phương Bắc tăng cường sức mạnh nhờ ‘lá chắn thép’ Bastion-P

author 18:06 22/02/2016

(VietQ.vn) - Hạm đội phương Bắc thuộc Quân đội Nga sẽ được nhận thêm hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P, mệnh danh “lá chắn thép”, nhằm tăng cường sức chiến đấu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Petrotimes cho biết, theo ông Vadim Serga, người phát ngôn của Hạm đội phương Bắc, hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P sẽ được dùng để thay thể cho các hệ thống Rubezh và Redut.

“Lữ đoàn tên lửa của hạm đội phương Bắc đã được tăng cường sức mạnh chiến đấu bằng các hệ thống tên lửa Bastion. Chúng tôi vừa được chuyển giao 2 hệ thống này”, ông cho biết thêm. Bên cạnh đó, hạm đội phương Bắc sẽ tiến hành cuộc tập trận có sử dụng hệ thống Bastion trên biển Barents trong năm nay.

Hạm đội phương Bắc sẽ được tăng cường sức mạnh nhờ hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P

Hạm đội phương Bắc sẽ được tăng cường sức mạnh nhờ hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P. Ảnh Tvtropes

Hệ thống K-300P Bastion-P (NATO: SSC-X-5) là tổ hợp tên lửa phòng thủ đất cơ động thế hệ mới của Nga được nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới đánh giá cao. Đây là vũ khí phù hợp với hầu hết các quốc gia có đường bờ biển dài và nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào biển.

Mỗi hệ thống K-300P Bastion-P bao gồm4 xe phóng K-340P (mỗi xe mang 2 ống phóng TPS chứa đạn tên lửa); 1 đến 2 xe điều khiển K380P MBU (trọng tải 25 tấn trên khung xe MZKT- 65273) có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 đến 4 phút; 4 xe chở đạn K-342P TZM (trên khung xe MZKT-7930) được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K-340P; các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu. Ống phóng có chiều dài 8,1m và có đường kính 71 cm, trọng lượng là 3900 kg.

Tổ hợp tên lửa K-300P Bastion-P của Hạm đội phương Bắc sử dụng tên lửa P-800 Yakhont

Tổ hợp tên lửa K-300P Bastion-P của Hạm đội phương Bắc sử dụng tên lửa P-800 Yakhont. Ảnh Globalsecurity

Bên cạnh cấu hình tổ hợp, Bastion-P còn được trang bị các thiết bị hỗ trợ ngắm bắn như hệ thống radar ngắm bắn bờ biển tự hành Monolit-B hay hệ thống ngắm bắn đường không 1K130E (gồm radar Oko băng sóng dm gắn trên máy bay trực thăng Ka-31).

Tổ hợp này sử dụng đạn tên lửa P-800 Yakhont (biến thể xuất khẩu), Oniks (sử dụng trong Hải quân Nga), tên lửa có tốc độ gấp 2,6 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.700 km/h). Tờ Tiền Phong nhận định, với tốc độ cao, đánh chặn P-800 là một nhiệm vụ bất khả thi ngay cả với những hệ thống phòng thủ hiện đại nhất. Đặc biệt, đây là loại tên lửa đối hạm thông minh, có chức năng “bắn và quên”, nghĩa là sau khi được khởi động tên lửa sẽ tự động đi tìm mục tiêu để tiêu diệt.

Tổ hợp tên lửa K-300P Bastion-P là một trong những vũ khí chủ lực của Quân đội Nga

Tổ hợp tên lửa K-300P Bastion-P là một trong những vũ khí chủ lực của Quân đội Nga. Ảnh Sputnik

Báo Tri Thức Trẻ cho hay, mỗi tổ hợp Bastion-P có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont. Các tên lửa chống hạm tự dẫn siêu thanh này có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ dài hơn 600 km và giám sát vùng biển có diện tích 200 km2.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang