Hầm Hải Vân tiếp tục xuất hiện vết nứt, chuyên gia lên tiếng

author 13:14 21/10/2017

(VietQ.vn) - Sau gần 12 năm đưa vào khai thác, hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á - Hải Vân - xuất hiện hàng loạt vết nứt khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm không khỏi lo lắng.

Theo báo Vietnamnet, trên thành hầm đã xuất hiện các vết nứt bắt đầu từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP. Đà Nẵng ra Thừa Thiên - Huế. Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Tuy nhiên, sự việc càng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 tiến hành nổ mìn phá đá, đào hầm.

Công tác quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân 1 do Công ty CP Đèo Cả khai thác từ năm 2016. Nhiều người băn khoăn: Liệu công tác duy tu bảo dưỡng tuyến hầm Hải Vân 1 sẽ được xử lý ra sao khi đồng loạt vừa khai thác, vừa thi công hầm Hải Vân 2 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông qua hầm?

Hầm Hải Vân tiếp tục xuất hiện vết nứt, chuyên gia lên tiếng

Hầm Hải Vân tiếp tực xuất hiện vết nứt khiến nhiều người lo lắng - Ảnh báo Diễn đàn doanh nghiệp. 

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả, cho biết đơn vị nhận bàn giao quản lý vận hành hầm đường bộ hải Vân 1 vào tháng 1/2016 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016 Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm, xác định có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12/2016 đã sửa chữa xong 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, đã được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ông Mai khẳng định: Những vết nứt còn lại như dư luận phản ánh là chủ yếu dựa vào hình ảnh phần sơn epoxy bị bong sau 12 năm sử dụng (tuổi thọ loại sơn này chỉ khoảng 5 năm) chứ chưa ai thực sự quan sát chỗ mà họ cho rằng đó là vết nứt. Tại các vị trí sơn epoxy bị bong thường tồn tại vết nứt rất nhỏ, và ảnh hưởng của vết nứt này đến an toàn kết cấu là không đáng kể, do đó không ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong hầm Hải Vân 1.

“Đặc tính của phần vỏ hầm bị nứt là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt đèn, tạo thẩm mỹ cho hầm. Các vết nứt hiện nay trên vỏ hầm Hải Vân 1 đã xuất hiện từ trước khi thi công nổ mìn và trong quá trình thi công nổ mìn từ tháng 12/2016 đến nay, chúng tôi đều theo dõi hàng ngày và không thấy xuất hiện bất kỳ vết nứt nào mới. Do đó, việc các chuyên gia nêu là không có cơ sở.” - ông Mai nói.

Theo ông Mai, quá trình thi công hầm Hải Vân 2, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.

Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam cho biết: “Thực tế kết quả đo sóng âm tại hầm Hải Vân 1 đạt 16mm/s (quy chuẩn quốc gia cho phép không vượt quá 40mm/s), hoàn toàn nằm trong ngưỡng an toàn khi thực hiện thi công phá đá nổ mìn thi công hầm hải Vân 2 mà không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác và sử dụng hầm Hải Vân 1”.

HD(T/h)

Đào được cây gỗ trắc đỏ quý hiếm trị giá hàng trăm triệu đồng(VietQ.vn) - Gia đình ông Rơ Châm Pyp ở làng Dun De, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai vừa đào được một cây gỗ trắc đỏ quý hiếm trị giá hàng trăm triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang