Hâm nóng thức ăn sai cách, nguy hại khôn lường

author 06:00 11/04/2018

(VietQ.vn) - Việc hâm nóng đồ ăn thừa là một các tiết kiệm mà nhiều người áp dụng tuy nhiên một báo cáo mới cho thấy rằng hàng triệu người có thể đang hâm nóng thức ăn thừa sai cách và có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu các món ăn không được bảo quản và hâm nóng đúng cách, vi khuẩn  nguy hiểm có thể phát triển, gây ra ngộ độc thực phẩm. Các hướng dẫn đều cho rằng không nên hâm nóng đồ ăn đã để quá 3 ngày bởi những đồ ăn thừa thường có thể gây ra nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Thực phẩm được hâm nóng bằng lò vi sóng cần được đảo đều tránh tình trạng nóng không đều. Thức ăn nên được nấu chính và bảo quản thành từng phần nhỏ. Nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh, tuy nhiên, không nên để thức ăn ở nhiệt độ phòng quá hai giờ bởi vi khuẩn có thể nhanh chóng xâm nhập vào thức ăn.

Hâm nóng thức ăn sai cách có thể gây hại cho sức khỏe 

 

Một số cách bảo quản và hâm nóng các thực phẩm cụ thể gồm:

Cơm

Vi khuẩn Bacillus cereus có thể sống sót trong cơm khi nấu và khi để cơm ở nhiệt độ phòng. Cách tốt nhất để bảo quản là đợi cơm nguội  bớt trong khoảng thời gian không quá một giờ và lưu trữ trong tủ lạnh không quá một ngày. Chỉ nên hâm nóng cơm một lần.

Nên đập nắp và làm nguội gà ở nhiệt độ phòng trước khi bảo quản ở tủ lạnh và chỉ lưu trữ gà trong 3 ngày. Khi hâm nóng, không nên hâm nóng nhiều lần và đảm bảo nhiệt độ đạt 75 độ C trong suốt thời gian hâm nóng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể để được trong tủ lạnh trong vài ngày và ăn nguội nhưng nếu muốn làm nóng, bạn nên để thịt ấm lên ở nhiệt độ phòng trước khi hâm nóng. Lò vi sóng có thể làm hỏng kết cấu trên thịt bò và thịt lợn do đó nên hâm nóng bằng cách chiên trong chảo khoảng 1 phút.

Khoai tây

Tất cả khoai tây nấu chín có thể lưu trữ trong tủ lạnh đến ba ngày. Khoai tây nướng nên được hâm nóng lại bằng cái lò hoặc chảo chiên khô thay vì hâm nóng bằng lò vi sóng nếu không chúng sẽ bị đọng nước.

Rau xanh

Những cảnh báo trước đây cho rằng hâm nóng lại rau là nguy hiểm nhưng các hướng dẫn an toàn thực phẩm hiện nay cho rằng việc hâm nóng rau là an toàn cho người sử dụng. Để bảo quản rau xanh, bạn nên để nguội rau ở nhiệt độ phòng và có thể lưu trữ trong tủ lạnh đến 3 ngày.

Sữa

Để kem, sữa chua và creme tươi trong bình chứa và sau đó để lại tủ lạnh càng sớm càng tốt và không nên đổ kem thừa vào hộp kem chưa sử dụng.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang