Ham rẻ dùng hộp nhựa kém chất lượng đựng thức ăn nguy cơ thêm bệnh

authorThanh Nhàn 14:39 14/03/2018

(VietQ.vn) - Hộp nhựa tuy rất tiện dụng nhưng cũng không nên lạm dụng, dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là nguy cơ nhiễm độc.

Hiện trên thị trường có nhiều hộp nhựa đựng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, được sản xuất thủ công, không qua kiểm định. Nhưng vì tính chất tiện dụng và giá rẻ, nhiều người vẫn lựa chọn những sản phẩm nhựa này.

Theo bác sĩ Lê Thị Phương Huệ, công tác tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), việc sử dụng các hộp nhựa cũ, bị ố vàng hoặc tái sử dụng các loại hộp nhựa như hộp đựng kem, chai lọ đựng nước ngọt, hộp đựng thức ăn chế biến sẵn…  tiềm ẩn nguy cơ khuẩn hoặc nghiêm trọng hơn là nhiễm độc.

Đặc biệt, nếu sử dụng phải loại hộp nhựa kém chất lượng, có thành phần BPA (Bisphenol A) cao thì lại càng nguy hiểm hơn. Bởi nó là nguyên nhân gây sảy thai ở phụ nữ, vô sinh ở nam giới và dậy thì sớm ở trẻ em, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng ở những nam giới này thường kém hơn người khác từ 3 – 4 lần.

Tuyệt đối không dùng các loại đồ nhựa cho vào lò vi sóng

 Tuyệt đối không dùng các loại đồ nhựa cho vào lò vi sóng. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam hiện nay, các sản phầm đồ nhựa vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, tốt hay xấu, an toàn hay không. Trên các đồ dùng bằng nhựa cũng chưa ghi rõ thành phần và những khuyến cáo khi sử dụng. Chẳng hạn, các hộp (dùng để đựng cơm hộp) hiện nay chủ yếu được sản xuất từ nhựa kém chất lượng. Chúng có thể dùng để đựng thức ăn nhưng phải là đồ nguội, chứ không phải cơm nóng, canh nóng như chúng ta vẫn đang dùng.

Trong khi việc sản xuất các đồ nhựa đựng thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Đa số đều do các cơ sở tư nhân sản xuất từ nhựa tái sinh trên những thiết bị thô sơ, không đủ yêu cầu kỹ thuật, nên thường có chứa các yếu tố độc hại với cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo hạn chế tối đa các tác hại của đồ dùng bằng nhựa này gây ra cho sức khỏe con người, nên tìm chọn và sử dụng các đồ nhựa vô cơ hay vì nhựa hữu cơ. Cách để phân biệt 2 loại nhựa này là soi dưới ánh nắng mặt trời, nếu là nhựa hữu cơ thì vẫn sẽ nhìn thấy ánh nắng, còn nếu là nhựa vô cơ thì ánh nắng sẽ không đi qua được. Không nên chọn các loại hộp có màu sắc sặc sỡ.

Bí ẩn thành phố 'siêu hình' xuất hiện vào đêm không trăng gây ám ảnh giới khoa học(VietQ.vn) - Người ta tin rằng có một nơi ở Philippines gọi là “thành phố màu đen”, nơi này chính là cánh cổng vô hình dẫn sang thế giới của các linh hồn chỉ xuất hiện vào đêm không trăng, con người có thể bị lạc đường nếu đi qua đây.

Những loại nhựa kém chất lượng, khi gặp nhiệt sẽ bị biến dạng, các chất độc trong nhựa sẽ thôi ra và ngấm vào thực phẩm gây ngộ độc. Không những vậy, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp còn tạo nên chất dioxin, loại chất cực kì nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần ghi nhớ là tuyệt đối không dùng các loại đồ nhựa để đựng thức ăn cho vào lò vi sóng. Vì ở mức nhiệt cao thì các chất độc hại trong nhựa sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang