Hạn chế ăn những thứ này nếu không muốn phải chạy thận cả đời

authorThanh Nhàn 12:10 21/05/2018

(VietQ.vn) - Đừng để những thói quen ăn uống không lành mạnh biến mình trở thành con bệnh, gắn chặt cuộc đời với bệnh viện và chiếc máy chạy thận cả đời.

Hai quả thận là phần quan trọng nhất của hệ thống tiết niệu. Chúng có chức năng lọc các chất thải, độc hại trong máu để thải qua nước tiểu ra ngoài. Thận cũng có thêm các chức năng khác như điều chỉnh ổn định các chất điện giải, điều chỉnh cân bằng huyết áp và sinh mới hồng cầu chống thiếu máu...

Thận có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi tăng lên. Khi chức năng thận bị suy giảm thì bộ máy lọc không đảm bảo chức năng loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể khiến sức khỏe suy giảm và nguy cơ mắc các bệnh rất cao. Người bệnh sẽ bị ứ đọng các chất thải (urê, creatinine, ammoniac…), rối loạn điện giải, tăng huyết áp và thiếu máu (giảm hồng huyết cầu).

Hạn chế ăn những thứ này nếu không muốn phải chạy thận cả đời

 Hình minh họa quy trình chạy thận. Ảnh Lucenxia.com.my

Có nhiều nguyên nhân gây suy thận như nhiễm khuẩn, chấn thương, hội chứng thận hư, các bệnh mạch thận… Nhưng theo các bác sĩ, một trong những yếu tố quan trọng làm tổn thương thận đó là chế độ ăn uống quá nhiều đạm và muối. Một số loại thực phẩm được khuyến cáo là có ảnh hưởng không tốt đến thận phải kể đến như nước ngọt có ga, đồ uống có cồn, muối, thực phẩm chế biến sẵn...

 
Theo như số liệu thống kê nước hiện nay, số lượng người mắc suy thận ngày càng tăng cao có khoảng 8 triệu người mắc bệnh suy thận mạn, trong đó có hơn 800.000 bệnh nhân thận đang ở giai đoạn cuối cần phải điều trị bằng phương pháp lọc máu hoặc ghép thận để duy trì sự sống. Trong trường hợp bệnh được phát hiện sớm, có thể điều trị bằng uống thuốc kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học.
 

Trong đó, với các loại nước ngọt có ga, khi uống loại nước này hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều đồng nghĩa với việc thận bạn bị tổn thương. Còn các chất cồn có trong rượu, bia gây ra tình trạng lắng đọng axit uric trong ống thận gây chứng tắc nghẽn ống thận làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh khác về thận. Đồng thời, những độc tố có trong đồ uống có cồn đòi hỏi thận phải làm việc hết công suất để đào thải chúng. Điều này cũng khiến thận bị quá tải và dễ suy yếu.

Muối chứa nhiều natri, làm huyết áp tăng lên, thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp suy thận.

Co giật, méo miệng nếu trong khẩu phần ăn thường xuyên thiếu canxi(VietQ.vn) - Canxi là thành phần quan trọng của cơ thể để phát triển hệ thống xương, răng, lông tóc... nhưng lại chưa bao giờ được chú trọng trong khẩu phần ăn của người Việt. Thiếu canxi gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản. Khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải độc tố của gan và thận bị quá tải và trở nên vô hiệu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan và thận. Hơn nữa, hay ăn thực phẩm chế biến sẵn, cơ thể sẽ nạp vào một lượng lớn prrotein, đường fructose. Những chất này sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe của các cơ quan khác như hệ tim mạch. Ngoài ra, các loại màu thực phẩm phổ biến hiện nay dễ gây hại và làm chậm quá trình hoạt động của thận.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang