Hạn dùng thực tế của mỹ phẩm: Bạn có nắm rõ?

author 11:32 04/04/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng mỹ phẩm trong thời gian dài sau khi mở nắp có thể làm gia tăng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Hóa chất trong một số loại mỹ phẩm có thể bị phân hủy và thay đổi theo thời gian dẫn đến gây kích ứng và viêm ở dạng phát ban. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, mỹ phẩm hết hạn có thể gây nhiễm trùng, vì vi khuẩn và thậm chí virus có thể phát triển trong một số sản phẩm trang điểm cũ. Ngoài việc vứt bỏ các sản phẩm cũ, người dùng cũng không nên sử dung mỹ phẩm chung với người khác nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, bệnh tật.

Dưới đây là một số hướng dẫn về thời gian sử dụng của một số loại mỹ phẩm thông dụng.

Kem nền

Kem nền thường có thời hạn sử dụng từ 1 - 1.5 năm kể từ khi mở nắp nếu được bảo quản ở nơi mát, khô ráo, tránh xa ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu sản phẩm xuất hiện các lớp mài khác nhau đồng nghĩa với việc chúng đã hết hạn sử dụng. Các loại kem nền dạng bột thường có thời gian sử dụng lâu hơn kem nền dạng nước, có thể đến 18 tháng.

Hóa chất trong một số loại mỹ phẩm có thể bị phân hủy và thay đổi theo thời gian 

Retinol và serums Vitamin C

Retinol, một tên gọi khác của Vitamin A có thể sử dụng trong khoảng một năm nếu được lưu trữ trong bình thủy tinh và tránh xa ánh sáng mặt trời, vì hầu hết các chất retinol đều nhạy cảm với ánh sáng. Do đó, nếu để chúng gần cửa sổ, có thể thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn.

Serums Vitamin C cũng rất nhạy cảm với ánh sáng và không khí, chúng có thể bị thay đổi tính chất khi tiếp xúc với 2 yếu tố này. Do vậy, nếu nhận thấy serum bị thay đổi mày sắc, hãy ngưng sử dụng sản phẩm.

Kem chống nắng và kem dưỡng ẩm

Thời gian sử dụng của kem dưỡng ẩm tùy thuộc vào thiết kế bao bì. Nếu kem dưỡng ẩm dạng tuýp bạn có thể sử dụng trong một năm, còn nếu kem chống nắng có thiết kế dạng bình, thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn một năm. Nguyên nhân là bởi, vi khuẩn dễ xâm nhập vào kem dưỡng ẩm dạng bình thông qua việc lấy kem bằng tay.

Kem chống nắng có thể kéo dài đến ba năm nếu giữ ở nơi khô mát. Tuy nhiên, điều này hầu như không bao giờ xảy ra, vì người ta thường dùng kem chống nắng trên bãi biển và thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi tiếp xúc với hơi nóng, các hóa chất trong kem chống nắng có thể bị thay đổi, mất đi tính chất ban đầu của nó.

Eyeliner và mascara

Bút kẻ mắt dạng lỏng có thể được giữ đến 12 tháng. Còn bút chì eyeliners có thể sử dụng cho đến khi đầu bút chuyển sang màu trắng hoặc màu xám, đây có thể là một dấu hiệu của nấm mốc.

Mascara nên được thay thế ba tháng một lần và tốt nhất không nên sử dụng chung với người khác bởi việc dùng chung mascara sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang