Hàn Quốc dự định chi gần 9 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh

author 06:53 25/10/2020

(VietQ.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ nước này sẽ đầu tư 10.000 tỷ won (gần 9 tỷ USD) cho dự án thành phố thông minh mang tính quốc gia tới năm 2025.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến cung cấp một nền tảng tích hợp dữ liệu có liên quan cho từng địa phương trong tổng số 108 chính quyền địa phương vào cuối năm 2020, theo đó tạo điều kiện cho 60% dân số Hàn Quốc tiếp cận những tiện ích của thành phố thông minh.

"Chìa khóa của thành phố thông minh là việc thiết lập một hệ thống vận hành thành phố bằng cách sử dụng dữ liệu đô thị thu thập từ máy ghi hình (camera) quan sát và cảm biến", Tổng thống Moon Jae-in nói về điểm mấu chốt của dự án xây dựng thành phố thông minh tại Hàn Quốc.

Ông Moon Jae-in khẳng định, xây dựng thành phố thông minh là xu hướng và là "tương lai không thể né tránh" vì mục tiêu tiết kiệm năng lượng và tạo ra các thành phố thân thiện với môi trường để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Trong tương lai, thế giới sẽ cạnh tranh quyết liệt về tốc độ phát triển và lan tỏa của các thành phố thông minh, trong đó thị trường thành phố thông minh toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên 820 tỷ USD vào năm 2025.

 Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc dự định chi gần 9 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng thành phố thông minh tại nước này. Ảnh: Yonhap 

Được biết, vào năm 2019, Chính phủ Hàn Quốc cũng từng công bố kế hoạch xây dựng các thành phố thông minh ở Sejong và Busan, ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data). Dự kiến, người dân sẽ chuyển tới sinh sống tại các thành phố này bắt đầu từ năm 2021.

Dự án xây dựng thành phố thông minh ở Sejong và Busan nhằm mục đích làm cho cuộc sống của mọi người thuận tiện hơn. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, blockchain, big data sẽ được ứng dụng trong việc quy hoạch và phát triển đô thị.

Trong thành phố thông minh Sejong, quyền sở hữu ô tô tư nhân sẽ bị hạn chế. Thành phố sẽ khuyến khích việc chia sẻ xe điện nhỏ gọn hoặc sử dụng xe buýt tự lái trong việc di chuyển hàng ngày. Các bệnh viện riêng lẻ sẽ cùng kết nối vào một mạng lưới, giúp việc thu thập dữ liệu y tế cá nhân và cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu của bệnh nhân được dễ dàng hơn.

Trong khi đó, tại thành hố thông minh Eco Delta City ở Busan, rộng gần 2,2 triệu m2, robot sẽ được triển khai để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của người dân. Robot sẽ làm những công việc như trợ lý đỗ xe trong các bãi đỗ xe công cộng hay được triển khai trong các cơ sở hậu cần và vận chuyển.

Ngoài ra, thành phố thông minh Busan cũng có một hệ thống quản lý nước tiên tiến. Hệ thống này sẽ giám sát toàn bộ quy trình cấp nước và năng lượng nhiệt sử dụng nước sông.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang