Hàn Quốc lắp hệ thống cảnh báo 'những xác sống điện thoại thông minh'

author 06:37 21/03/2019

(VietQ.vn) - Để hạn chế tai nạn chết người, giới chức Hàn Quốc đã cho lắp đặt hệ thống cảnh báo hướng đến nhóm người mang biệt danh 'những xác sống điện thoại thông minh'.

Ilsan – một địa phương nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 30 km về phía Tây Bắc đã trở thành thành phố đầu tiên của quốc gia này tiến hành lắp đặt hệ thống đèn hiệu đặc biệt nhằm cảnh báo những người đi đường có thói quen dán mắt vào điện thoại thông minh (smart phone).

Những đối tượng nghiện điện thoại thông minh kể trên còn được các nhà nghiên cứu gọi với biệt danh "những xác sống điện thoại thông minh" (Snombies - từ viết tắt smartphone zombie).

Theo các kỹ sư tại Korea Institute of Civil Engineering and Building Technology (KICT, tức Viện Nghiên cứu Kỹ thuật dân dụng và Công nghệ xây dựng do nhà nước điều hành) việc thiết kế ra hệ thống trên hướng tới mục đích làm giảm tình trạng tai nạn ngày càng gia tăng do người đi bộ quá chú tâm vào màn hình smartphone của Hàn Quốc - quốc gia có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới.

Với hệ thống đèn flash và các chùm tia laser, chính quyền thành phố Ilsan hy vọng hệ thống cảnh báo này sẽ khiến người đi bộ ngẩng đầu quan sát tín hiệu đèn giao thông, trong khi người lái xe ô tô giảm tốc độ tại các tuyến đường giao nhau, nhờ đó giảm thiểu số vụ tại nạn giao thông.

Hệ thống cảnh báo sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông do thói quen nghiện smartphone 

Hệ thống cảnh báo đa chiều này được điều khiển bởi hệ thống cảm biến rada và camera nhiệt. Chi phí lắp đặt hệ thống tại mỗi lối đi bộ qua đường là 15 triệu won (hơn 13.000 USD). Ngoài hệ thống cảnh báo tác động vào thị giác của người tham gia giao thông, một thông báo cảnh báo cũng sẽ được gửi tới người tham gia giao thông thông qua một ứng dụng điện thoại.

“Những hệ thống đèn zombie như vậy là cực kỳ cần thiết để ngăn ngừa tai nạn leo thang” – nhà nghiên cứu cao cấp Kim Jong hoon của KICT khẳng định.

Trước đó, các cuộc kiểm tra do KICT thực hiện với sự tham gia của 1.000 tài xế cũng cho thấy, hiệu quả cảnh báo bằng tín hiệu đèn nhấp nháy có thể đạt tới gần 83,4%. Cho đến nay, hệ thống cảnh báo smombie mới chỉ được thử nghiệm tại Ilsan, nhưng dự kiến sẽ sớm trở nên phổ biến trên toàn quốc .

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Hàn Quốc, trong năm 2017, hơn 1.600 người đi bộ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông, chiếm 40% số ca tử vong do tai nạn giao thông tại nước này. Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết Hàn Quốc là nước có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với tỷ lệ sở hữu ở người lớn là 94%, tiếp sau là Mỹ (77%), Nhật Bản (59%).

Thanh Thảo (Theo Reuters, Futurism)

Vì sao bạn không nên mua điện thoại thông minh có thể gập lại trong năm 2019?(VietQ.vn) - Mọi người đang bàn tán rất nhiều về những chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại. Nhưng dưới đây là lý do vì sao bạn không nên mua chúng trong năm 2019.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang