Hàn Quốc mong muốn thiết lập tiêu chuẩn quốc tế cho công nghệ sạc xe điện

author 06:19 16/04/2021

(VietQ.vn) - Hàn Quốc khẳng định sẽ gia tăng những nỗ lực nhằm đưa công nghệ sạc cho xe điện (EV) của nước này trở thành một tiêu chuẩn quốc tế.

Hàn Quốc vừa tiếp tục đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50kW - cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng trong 1 giờ - thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế.

Trước đó, vào năm 2020, Hàn Quốc đã đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50 kilowatt (kW) của nước này thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế. Công nghệ này sẽ cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng chỉ trong một giờ.

Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế cho biết công nghệ do Hàn Quốc đề xuất có tiềm năng hơn so với công nghệ của Nhật Bản với công suất sạc 11 kW. Công nghệ sạc nói trên dự đoán sẽ được ứng dụng đầu tiên trên các xe buýt chạy tuyến cố định trước khi được lắp đặt trên các loại phương tiện gắn máy khác. Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế tin rằng công nghệ này có thể thúc đẩy nhu cầu xe điện một khi được thương mại hóa.

"Hàn Quốc có thể đi đầu về các tiêu chuẩn quốc tế cho công nghệ sạc không dây cho xe điện. Khi các công ty trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô ngày càng quan tâm đến cơ sở hạ tầng sạc không dây cho xe điện, chúng tôi sẽ áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế giúp các công ty Hàn Quốc gia nhập thị trường toàn cầu", Lee Sang-hoon, người đứng đầu Cơ quan Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc (KATS) cho hay.

Được biết, chính quyền Hàn Quốc hiện cũng đang khuyến khích ngành xe điện phát triển, cùng với chính sách năng lượng xanh của mình. Ngoài công nghệ sạc nói trên, Hàn Quốc còn đang tiến hành những nghiên cứu nhằm tìm ra một đột phá có thể giúp xe điện sạc được cả khi đang chạy.

Hàn Quốc đang nỗ lực đưa tiêu chuẩn công nghệ sạc xe điện của nước này thành tiêu chuẩn quốc tế. 

Hàn Quốc dự định sẽ đưa số xe ô tô thân thiện với môi trường lên mức 30% tổng số xe được đăng ký tại nước này từ nay đến năm 2030, tăng mạnh so với mức ước tính 3% hiện tại.

Liên quan tới việc phát triển công nghệ sạc cho xe điện, các kỹ sư tại Đại học bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã phát triển loại pin Lithium-ion mới có thể sạc trong 10 phút, giúp xe điện chạy liên tục quãng đường trên 200 dặm (hơn 300km).

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện các loại pin Lithium-ion trên thị trường khó có thể đạt tốc độ sạc nhanh như vậy. Bởi ở nhiệt độ 20 - 30°C, tốc độ sạc quá nhanh có thể gây ra hiện tượng mạ lithium, hay sự hình thành của lithium kim loại xung quanh cực dương. Hiện tượng trên sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của pin chỉ sau 60 lần sạc. Trong khi pin lithium thông thường được sạc và xả ở cùng nhiệt độ, nhóm nghiên cứu nhận thấy họ có thể tránh vấn đề mạ lithium nhờ phương án sạc pin ở nhiệt độ cao 60 độ C trong vài phút, sau đó xả ở nhiệt độ thấp hơn.

Chao-Yang Wang - kỹ sư cơ khí tại bang Pennsylvania chia sẻ, ngoài việc sạc nhanh, thiết kế pin Lithium-ion mới còn cho phép giới hạn thời gian phơi sáng của pin ở nhiệt độ sạc cao, từ đó kéo dài tuổi thọ của pin. Trong một thử nghiệm gần đây, nhóm nghiên cứu cho biết pin Lithium-ion mới có thể trải qua 1.700 chu kỳ sạc/xả mà không giảm hiệu suất hoạt động.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sản phẩm pin Lithium-ion mới sẽ dễ dàng phổ biến bởi các thành phần cấu tạo nên pin Lithium-ion mới đều có sẵn và chi phí khá rẻ.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang