Hàn Quốc muốn nhập nhiều nông sản Việt Nam

author 17:07 14/10/2014

Hiện nay người tiêu dùng Hàn Quốc khá ưa chuộng các loại nông sản Việt. Chính vì thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc qua tìm hiểu thị trường và ký kết hợp đồng trồng trọt, tiêu thụ với các hợp tác xã, doanh nghiệp Việt Nam.

nông sản việt nam, người tiêu dùng, trồng trọt, hợp tác xã

Nhu cầu cao

Đại diện Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, thị trường các nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản người dân đang quan tâm đến các mặt hàng nông sản, đặc biệt là rau xanh và trái cây Việt Nam. Hiện Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại trái cây như mít, chuối, chôm chôm, măng cụt, vải… với sản lượng ngày càng lớn.

Cụ thể, năm 2013 Hàn Quốc nhập khẩu từ các nước 6.000 tấn xoài, dự kiến năm 2014 sẽ tăng lên 10.000 tấn và mức tăng trung bình về sản lượng nhập khẩu loại trái cây này là 50%/năm. Vì vậy, một số công ty Hàn Quốc đang tiến hành điều tra thị trường trong nước về nhu cầu trái cây sấy, trái cây đông lạnh để có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Mới đây, đoàn các doanh nghiệp Hàn Quốc do Công ty Nam Sa dẫn đầu đã đến Việt Nam khảo sát về thị trường nông sản. Qua khảo sát thực tế, trái cây của Việt Nam đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ và một số tỉnh ĐBSCL hoàn toàn có thể thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng. Việc xuất khẩu sang thị trường khó tính này mở lối ra quan trọng cho xuất khẩu nông sản trong nước.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại rau, củ và các sản phẩm nông nghiệp khác. Ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp dịch vụ Anh Đào (Lâm Đồng) cũng cho biết phía Hàn Quốc đang có nhu cầu cao về các loại rau sạch. HTX Anh Đào đã ký kết hợp đồng cung ứng cho CJ Group (một đối tác Hàn Quốc) 60 tấn xà lách/tháng. “Lô 60 tấn xà lách đầu tiên vừa chuyển qua Hàn Quốc với giá bán 1USD/kg, cao hơn giá trong nước 15%, họ rất ưng ý và muốn mở rộng thêm sản lượng và sản phẩm khác” – ông Thừa nói.

Công ty cổ phần Việt Nông Lâm (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chuyên chế biến và xuất khẩu thức ăn gia súc từ các phế phẩm nông nghiệp, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu từ 3.000-4.000 tấn thức ăn gia súc sang Hàn Quốc. Thời gian đầu, công ty xuất khẩu qua trung gian. Đến nay, công ty đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc nên sản phẩm xuất khẩu mang nhãn hàng của công ty với giá tốt hơn.

Tiêu chuẩn khắt khe

Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm tỉnh Đồng Nai (Dofico) cho biết sẽ có nhiều loại trái cây được công ty xuất sang thị trường Hàn Quốc. Nhiều mặt hàng khác như nha đam, cỏ, thức ăn gia súc... cũng có thể xuất khẩu với số lượng lớn. Hiện công ty đang liên doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh để đáp ứng nhu cầu này.

“Công ty Nam Sa đã hợp tác với Dofico trồng thử cỏ Italian Rygrass nhằm cung cấp nguồn thức ăn chăn nuôi đang rất thiếu tại Hàn Quốc. Việc hợp tác này đã cho kết quả tốt và Dofico cũng đã chấp thuận mở rộng dự án trồng loại cỏ này lên 350ha” – bà Hồng cho biết.

Thị trường rộng mở nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thủ tục xuất, nhập khẩu do Hàn Quốc có những đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng thực phẩm. Theo ông Nguyễn Công Thừa, ngoài đòi hỏi cao về quy cách sản phẩm còn phải đáp ứng được các quy định theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện Hàn Quốc yêu cầu kiểm tra thực tế đến từng nông trường có sản phẩm xuất khẩu- từ giống cây, loại cây trồng cụ thể trong vườn đến loại đất, các loại khuẩn; kiểm tra đến từng nhà máy xử lý trái cây xuất khẩu, các khâu bảo quản, đóng gói, vận chuyển…

Ông Phan Minh Báu - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai cho biết cùng với Sở Công Thương, Sở NNPTNT đang có chương trình hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp trong việc sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thực phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn của Hàn Quốc. 

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang