Hàn Quốc: Theo dõi điện thoại người nghi nhiễm MERS

author 08:43 08/06/2015

Cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ theo dõi điện thoại di động của hàng trăm người phải cách ly nhằm ngăn chặn Hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS) lây lan, trong khi nước này hôm qua xác nhận người thứ 5 tử vong và số trường hợp nhiễm bệnh tăng lên 64.

Một hành khách Hàn Quốc được đo thân nhiệt tại sân bay Hồng Kông ngày 6/6.

Ca tử vong mới nhất là một bệnh nhân 75 tuổi ở cùng phòng cấp cứu tại bệnh viện ở Seoul, nơi toàn bộ 17 người, bao gồm 2 nhân viên y tế đều đã nhiễm MERS, Yonhap đưa tin ngày 7/6. Nước này xác nhận thêm 14 ca nhiễm mới, nâng tổng số người bị bệnh lên 64, nhiều nhất trong số các quốc gia ngoài Trung Đông.

“Xin mọi người hãy hiểu đây là biện pháp không thể tránh khỏi vì lợi ích của các gia đình và hàng xóm”, Reuters dẫn lời Thủ tướng tạm quyền Choi Kyung-hwan phát biểu trong buổi họp tại thành phố Sejong khi thông báo về kế hoạch theo dõi điện thoại di động của những người nghi nhiễm bệnh, nhằm đảm bảo họ không ra khỏi nhà. “Chúng ta có thể kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh này vì tất cả các ca MERS ở Hàn Quốc đều bị lây nhiễm trong các cơ sở y tế chứ chưa lan ra cộng đồng”, ông Choi nói.

Tính đến hôm qua, hơn 2.300 người Hàn Quốc phải cách ly ở nhà hoặc tại các cơ sở y tế. Toàn bộ một làng gồm 105 người ở miền tây nam bị cách ly, sau khi một người dân làng này đến thăm bệnh viện, nơi điều trị trường hợp nhiễm MERS đầu tiên ở Hàn Quốc. Hơn 900 trường học trên khắp cả nước phải đóng cửa tạm thời để ngăn ngừa virus lây lan.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, cơ quan này và chính quyền 4 tỉnh đã đồng ý lập kênh chuyên gia để cùng đối phó dịch bệnh. Có 17 viện nghiên cứu liên quan y tế được trao quyền phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh thông qua biện pháp kiểm tra gene. Những biện pháp này được triển khai sau khi Thị trưởng Seoul Park Won-soon đổ lỗi cho chính phủ thất bại trong việc kiểm soát virus. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ mức cảnh báo “thận trọng” đối với MERS, cho dù nhiều người kêu gọi phải nâng mức cảnh báo. Chính phủ cũng không cân nhắc việc lập quỹ để xử lý dịch bệnh này, mà để dành ngân quỹ cho những tình huống khẩn cấp hơn.

Trong khi đó, Hong Kong đang xem xét truy tố người đàn ông 44 tuổi vì đã khai báo thông tin sai việc tiếp xúc những bệnh nhân MERS,South China Morning Post đưa tin hôm qua. Người đàn ông này bị chẩn đoán nhiễm MERS khi ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sau khi đến đây từ Hong Kong vào tháng trước. Chính quyền Đài Loan cũng tiến hành nhiều cuộc diễn tập phòng chống dịch cuối tuần qua, đồng thời duy trì liên lạc chặt chẽ với 300 sinh viên Hàn Quốc đang học ở hòn đảo này. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ kiểm tra y tế toàn diện mọi người đến từ Hàn Quốc, Korea Herald đưa tin.

Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Hàn Quốc dự kiến hôm nay họp với các đại diện ngoại giao nước ngoài ở Seoul để giải thích về tình hình hiện tại và những nỗ lực kiểm soát bệnh MERS của chính phủ Hàn Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới cuối tuần qua khẳng định, chưa có bằng chứng cho thấy virus MERS lây lan từ người sang người trong cộng đồng.

Theo Tiền phong


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang