Từ vụ cháy quán karaoke: Cảnh báo hàn xì tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn

author 15:04 09/12/2016

(VietQ.vn) - Nhiều vụ cháy quán karaoke nghiêm trọng xảy ra thời gian qua có nguyên nhân liên quan đến "hàn xì", tia lửa hàn bắn ra có thể gây hỏa hoạn, cháy nổ.

Mới đây, ngày 7/12, tại quán karaoke Trường Giang có địa chỉ tại thôn Lãm Làng, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh đã xảy ra vụ cháy lớn khiến nhiều tài sản trong tòa nhà 6 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình tháo biển quảng cáo từ tầng 5 xuống, thì bất ngờ tia lửa hàn xì bắn ra làm cháy biển quảng cáo, khói bốc nghi ngút cả vùng trời khiến nhiều người trong quán bỏ chạy tán loạn.

Ngay sau đó, lực lượng PCCC đã có mặt, cùng nhiều phương tiện chữa cháy, đám cháy đã được khống chế trong thời gian ngắn, rất may không có thiệt hại về người.

 Cháy kinh hoàng tại quán karaoke Trần Thái Tông là do hàn xì

Cũng cùng nguyên nhân, nhưng đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy lớn tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm chết 13 người vào đầu tháng 11 vừa qua. Ngoài ra, thiệt hại về tài sản cũng không hề nhỏ. Nguyên nhân trực tiếp là do hàn xì, khi các công nhân đang thi công làm biển quảng cáo đã làm tàn lửa bắn rơi vào miếng xốp quảng cáo, cùng với dây điện chằng chịt, nhiều chất liệu, đồ vật tại cửa hàng karaoke dễ bắt lửa , làm lửa bùng cháy to. Ban công, cửa thoát hiểm bị bịt kín khiến cho công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Qua những sự việc nói trên, các chuyên gia cảnh báo hàn xì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể gây cháy nổ nếu thực hành không đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Theo tìm hiểu được biết, khi hàn cắt kim loại, mối hàn sẽ đạt nhiệt độ trên 1.000 độ C và tạo ra xỉ hàn (tàn lửa) bắn ra xung quanh, khi tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như giấy, bông, xốp, xăng, dầu sẽ rất dễ bùng cháy gây hỏa hoạn.

Trong quá trình thi công, dù hàn hay cắt sắt, thép … thì đều sinh ra nhiệt độ rất cao và rất dễ cháy khi tiếp xúc với vật dễ cháy.

Với cơ chế hàn sử dụng khí cháy là axetylen cùng khí đốt hóa lỏng được nạp sẵn trong các bình chứa cùng với bình chứa oxy. Hay khi hàn cắt kim loại, nhiệt độ tâm lửa đạt tới 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn khoảng 1.700 độ C đến 1.800 độ C. Quá trình hàn cắt sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng chảy sẽ làm cho xỉ hàn bắn ra xung quanh cũng rất dễ gây cháy.

Nếu đám cháy nhỏ không được phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý ban đầu, nó sẽ cháy lớn hơn, vận tốc cháy lan tăng dần dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Biện pháp nhằm đảm bảo an toàn là cần phải kiểm tra kỹ khu vực hàn trước khi hàn, do khi hàn xì bắn tung tóe, vật hàn nóng hoặc các thiết bị nóng có thể gây cháy.

Nên di chuyển các vật dể cháy ra xa khu vực hàn hoặc cắt, nếu không di chuyển được thì bọc chúng bằng chất liệu chống cháy.

Theo Luật phòng cháy chữa cháy, 27/2001/QH10 được Quốc hội ban hành, về việc quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đầu tư xây dựng và sử dụng công trình.

Chủ đầu tư thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn phòng cháy và chữa cháy của công trình đã được duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công công trình, nếu có thay đổi thiết kế thì phải giải trình hoặc thiết kế bổ sung và phải được duyệt lại.

Trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Trong quá trình sử dụng công trình, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thường xuyên kiểm tra, duy trì các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Cũng tại Luật phòng cháy chữa cháy cũng quy định biện pháp cơ bản trong phòng cháy, cần phải quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt; bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy. Thường xuyên, định kỳ kiểm tra phát hiện các sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đức Mậu

Sau cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông: Cảnh sát PCCC Hà Nội xin rút danh hiệu thi đua(VietQ.vn) - Sau vụ cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết xin rút hết danh hiệu thi đua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang