Hàng " dởm" Trung Quốc đội lốt hàng hiệu

author 21:57 06/12/2012

(VietQ.vn) - Giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Văn Lai đã trả lời một số Đại biểu về vấn đề hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, thực phẩm chứa hóa chất độc hại, quản lý việc bán hàng qua mạng…

Ông thừa nhận, hàng lậu, hàng giả trên thị trường hiện nay phần lớn tập trung vào các mặt hàng thời trang, nguyên vật liệu, mỹ thẩm, đồng hồ, điện thoại đi động, hàng da... thường có xuất xứ từ Trung Quốc và một số nước khác được đưa vào thông qua đường biên giới bằng nhiều cách.

"Ngoài việc tăng cường phối hợp với các cơ quan liên ngành kiểm tra giám sát, theo dõi diễn biến thị trường, phát hiện xử lý trường hợp sai phạm, các doanh nghiệp cũng như người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ mình. Đặc biệt, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong hệ thống cửa hàng, siêu thị", ông Lai nói.

 Đối với câu hỏi của Đại biểu Trần Trọng Dũng về vấn đề gas giả Giám đốc Sở Công thương đã trả lời như sau. Mặt hàng gas giả thì chủ yếu được sang triết trái phép ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh sau đó đưa về TP HCM tiêu thụ và ở cả địa phương. Trong năm 2012, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra phát hiện trên 4.000 vụ vi phạm và tiến hàng xử phạt hành chính thu về hơn 100 tỷ đồng và tiêu hủy một lượng lớn hàng giả.

Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn cử tri. Ảnh: Đ. Q.
Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn cử tri. Ảnh: VnExpress

Về vấn đề quản lý hoạt động buôn bán hóa chất ở chợ Kim Biên ông Lai khẳng định, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các loại hóa chất đang được bán tại khu chợ này để quy hoạch, phân loại hóa chất công nghiệp và hóa chất thực phẩm ra thành những khu vực khác nhau để quản lý. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này cũng cần phải có sự phối hợp của các sở ngành liên quan, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành việc quy hoạch khu chợ này.

 Lãnh đạo  Sở Công thương cho biết, để thực hiện được tốt những vấn đề này cũng cần phải có thời gian và sự phối hợp của cơ quan chức năng liên ngành khác. "Trong đó, hoạt động kinh doanh qua mạng là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam cũng như ở TP HCM. Vì vậy cần phải xây dựng cách thức quản lý. Trong thời gian tới Sở Công thương sẽ thành lập một phòng ban chuyên quản lý vấn đề này", ông Lai nói.

 

P.V
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang