Hãng Boeing ra mắt máy bay mới có công nghệ 'đỉnh' nhất mọi thời đại sau sự cố boeing 773
Không quân Hoa Kỳ và tham vọng phát triển loại ghế phóng thế hệ mới cho máy bay
Máy bay Boeing gặp tai nạn thảm khốc, loạt đơn hàng trăm tỷ đô nguy cơ ‘vào tay' Airbus
Vietjet có đang sử dụng máy bay Boeing 737 MAX không?
CNN đưa tin, chiếc Boeing 777X đầu tiên được giới thiệu trong nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của hãng ở Everett, Washington, Mỹ hôm 13/3.
Theo New York Post (Mỹ), ban đầu lễ ra mắt này được dự tính sẽ được tổ chức hoành tráng, công khai trước công chúng, nhưng rồi nhà sản xuất quyết định hạn chế lại quy mô chỉ trong phạm vi nội bộ tại nhà máy Boeing ở TP Seattle, bang Washington sau vụ chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia.
Máy bay 777X có thiết kế 'siêu' dài
Về thiết kế, với kích thước 76,8 mét, 777X dài hơn bản tiền nhiệm 777-300ER và mẫu máy bay siêu dài Airbus A340-600. Nó thậm chí còn dài hơn mẫu máy bay đang giữ kỷ lục hiện tại là 747-8, phiên bản mới nhất từ dòng jumbo jet với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời".
Máy bay 777X được thiết kế để chở 400 - 425 hành khách. Ảnh: PL TPHCM
Với chiều dài khổng lồ của mình, chiếc máy bay 777X được thiết kế để chở 400 - 425 hành khách cả hai hạng, và bay các lộ trình hơn 14.000 km. Số lượng ghế ngồi có thể thay đổi tùy theo bố trí nội thất do mỗi hãng hàng không lựa chọn.
Máy bay 777X có cabin rộng rãi và hiện đại
Thông qua thay đổi thiết kế sườn ốp và khung đỡ phía sau, cabin rộng hơn khoảng 10 cm so với mẫu 777X. Con số đó có vẻ không nhiều, nhưng cho phép chiều rộng ghế tăng thêm 1,25 cm so với chỗ ngồi chật chội 10 hành khách/hàng ở hạng ghế phổ thông trên phần lớn máy bay 777X.
Khoang để hành lý trên đầu ở mẫu máy bay mới cũng lớn hơn, do đó hành khách có thể để nhiều đồ hơn. Những thay đổi ở kết cấu thân máy bay cũng mang tới cho 777X cửa sổ lớn hơn phiên bản hiện hành. Các hãng hàng không có thể lựa chọn lắp màn che nắng tự điều chỉnh độ sáng điện tử (EDW), như trên mẫu 787 Dreamliner của Boeing.
Máy bay 777X có công nghệ hiện đại
Gentex Corporation, nhà sản xuất EDW cho biết, công nghệ mới nhất có thể chặn 99,999% ánh sáng khả kiến và vận hành nhanh gấp đôi phiên bản hiện hành.
Theo Boeing, bố trí nội thất, ánh sáng, tiện nghi trên 777X lấy cảm hứng từ mẫu 787. Giống như Dreamliner, cabin sẽ được giảm áp để chuyến bay dài trở nên dễ chịu hơn đối với cơ thể.
Máy bay 777X sở hữu động cơ siêu mạnh. Ảnh: VnExpress
Máy bay 777X có bộ cánh sợi carbon tổng hợp cao cấp
Boeing đầu tư hơn 1 tỷ USD vào nhà máy Everett để chế tạo bộ cánh sợi carbon tổng hợp cao cấp cho 777X. Bộ cánh mới có kích thước khổng lồ với sải cánh hơn 71,6 mét. Với bộ cánh mới, 777X sẽ bay hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Các hãng hàng không muốn vận hành 777X ở các sân bay hiện nay đang phục vụ máy bay 777X vốn có sải cánh nhỏ hơn (64,9 mét). Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ kỹ sư Boeing tạo ra cơ cấu gập cánh độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện trên máy bay dân sự.
Trên mặt đất, phần đầu cánh dài 3,7 mét sẽ gập theo chiều thẳng đứng nhờ phần cứng và phần mềm khóa đặc biệt, giúp đơn giản hóa quá trình gập và duỗi cánh cho phi công, đảm bảo máy bay luôn bay với phần cánh duỗi thẳng. Hệ thống gập cánh cho phép 777X đi vừa qua các cửa thoát hiện nay.
Máy bay 777X có động cơ siêu mạnh
Phần thân siêu dài và bộ cánh khổng lồ của 777X đi kèm theo hai động cơ ngoại cỡ GE9X của hãng GE9X. Hai động cơ turbin phản lực cánh quạt đường kính sẽ cung cấp sức mạnh cho 777X, mỗi động cơ sản sinh lực đẩy lên tới 467.063 Newton, chỉ nhỏ hơn 44.482 Newton so với động cơ GE90 trên mẫu 777-300.
Được biết, Boeing hiện đã có hơn 300 đơn hàng cho dòng máy bay 777X mới này từ các hãng hàng không quốc tế như Emirates, Etihad, Qatar Airways.
Dòng máy bay 777X sẽ sớm đi vào giai đoạn bay thử và dự tính sẽ bắt đầu chuyển giao cho khách hàng đầu tiên là hãng Emirates vào năm 2020.
An Dương (T/h)