Hàng chục người phải nhập viện do nhiễm khuẩn E.coli nguy hiểm từ rau xà lách

author 09:15 30/04/2018

(VietQ.vn) - Tuần này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã cảnh báo người tiêu dùng tránh ăn các sản phẩm xà lách romaine sau khi một chủng vi khuẩn E.coli nguy hiểm có trong rau khiến hàng chục người trên khắp nước Mỹ nhập viện.

Theo bác sĩ y khoa Baruch Fertel, thuộc Cleveland Clinic, một bệnh viện đa khoa ở Cleveland, Ohio (Hoa Kỳ), được sở hữu và điều hành bởi Cleveland Clinic Foundation, một công ty phi lợi nhuận Ohio được thành lập vào năm 1921, chủng E.coli này được gọi là chủng O157: H7, đặc biệt nguy hiểm vì nó tạo ra độc tố có khả năng dẫn đến biến chứng thận. Ông cho biết: “Điểm đặc biệt ở dòng E.coli này và chủng O157 là nó tạo ra độc tố gọi là độc tố shiga, là nguyên nhân gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng và cũng gây ra biến chứng gọi là hội chứng tán huyết tăng ure huyết (rối loạn cầm máu). Bệnh này phổ biến hơn ở trẻ nhỏ hoặc những người bị suy giảm miễn dịch, và có thể gây suy thận  và tổn thương lâu dài."

 Hàng chục người phải nhập viện do nhiễm khuẩn E. coli nguy hiểm từ rau xà lách

E.coli là một vi khuẩn tồn tại trong nhiều chủng, và thường được tìm thấy trong ruột của con người và động vật. Trong hầu hết các trường hợp, vi khuẩn này vô hại và giúp tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, chủng vi khuẩn E. coli O157 có thể gây nhiễm trùng và các triệu chứng, bao gồm đau bụng dữ dội, ói mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng của E.coli thường phát triển trong vòng 3-5 ngày, nhưng có thể đến sớm nhất là một ngày và có thể kéo dài tới tám ngày.

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng có thể tự hết nhờ nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu một người bắt đầu phát triển các biến chứng thận, những triệu chứng đó sẽ xuất hiện khoảng một tuần sau đó. Một người bị biến chứng thận sẽ có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng, chẳng hạn như nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt, choáng váng hoặc đi tiểu ít, và do đó họ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa, điều quan trọng là phải giữ vệ sinh tốt và lau tay bằng khăn giấy thay vì khăn tay thông thường, để tránh lây lan vi khuẩn sang người khác.

Tiến sĩ Fertel cũng cho biết, điều đặc biệt quan trọng là sử dụng vệ sinh tốt trong quá trình chuẩn bị thức ăn, vì E.coli có thể lây truyền từ các sản phẩm tươi sống và thịt sống.

 An Nhiên

Theo bác sĩ y khoa Baruch Fertel, thuộc Cleveland Clinic, chủng E.coli này được gọi là chủng O157: H7, đặc biệt nguy hiểm vì nó tạo ra độc tố có khả năng dẫn đến biến chứng thận. Ông cho biết: “Điểm đặc biệt ở dòng E.coli này và chủng O157 là nó tạo ra độc tố gọi là độc tố shiga, là nguyên nhân gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng và cũng gây ra biến chứng gọi là hội chứng tán huyết tăng ure huyết (rối loạn cầm máu). Bệnh này phổ biến hơn ở trẻ nhỏ hoặc những người bị suy giảm miễn dịch, và có thể gây suy thận và tổn thương lâu dài."

Tiến sĩ Fertel nói rằng E.coli là một vi khuẩn tồn tại trong nhiều chủng, và thường được tìm thấy trong ruột của con người và động vật. Trong hầu hết các trường hợp, vi khuẩn này vô hại và giúp tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, chủng vi khuẩn E. coli O157 có thể gây nhiễm trùng và các triệu chứng, bao gồm đau bụng dữ dội, ói mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng của E.coli thường phát triển trong vòng 3-5 ngày, nhưng có thể đến sớm nhất là một ngày và có thể kéo dài tới tám ngày.

Tiến sĩ Fertel cho biết trong nhiều trường hợp, các triệu chứng có thể tự hết nhờ nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu một người bắt đầu phát triển các biến chứng thận, những triệu chứng đó sẽ xuất hiện khoảng một tuần sau đó. Một người bị biến chứng thận sẽ có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng, chẳng hạn như nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt, choáng váng hoặc đi tiểu ít, và do đó họ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tiến sĩ Fertel cho biết không dùng thuốc kháng sinh hay thuốc chống tiêu chảy để điều trị bệnh E.coli O157, vì cả hai loại thuốc này đều có thể dẫn đến những biến chứng gia tăng với thận.

Khi bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa, điều quan trọng là phải giữ vệ sinh tốt và lau tay bằng khăn giấy thay vì khăn tay thông thường, để tránh lây lan vi khuẩn sang người khác.

Tiến sĩ Fertel cũng cho biết, điều đặc biệt quan trọng là sử dụng vệ sinh tốt trong quá trình chuẩn bị thức ăn, vì E.coli có thể lây truyền từ các sản phẩm tươi sống và thịt sống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang