Hàng công nghệ lập lờ nguồn gốc

author 07:42 12/10/2013

Người tiêu dùng mua phải hàng nhái, khi đến bảo hành ở các trung tâm lớn mới phát hiện.

Các sản phẩm như laptop, máy ảnh, đặc biệt là điện thoại iPhone, Galaxy Note 3 đang bị những người kinh doanh nhỏ lẻ lập lờ về nguồn gốc. Người tiêu dùng cũng không thể phân biệt được đâu là hàng chính hiệu.

Giá loạn

Tại các cửa hàng trên đường Ba Tháng Hai, giá những sản phẩm công nghệ đang “hot” nhất hiện nay như iPhone 5s, iPad, Samsung Galaxy Note 3 chênh nhau đến cả triệu đồng. Mặc dù những cửa hàng này chỉ cách nhau vài căn. Chẳng hạn, chiếc iPad 4 loại 32 GB giá 14.790.000 đồng, một số cửa hàng khác giá 15 triệu đồng. iPhone 5s màu bạc 16 GB giá chênh nhau, 17-18 triệu đồng. iPhone 5s màu bạc 32 GB giá 19.700.000 đồng/cái. Hay Galaxy Note 3 giá gần 16 triệu đồng.

Trong khi đó, giá tại một số hệ thống bán lẻ uy tín thì iPad 4 32 GB giá hơn 16 triệu đồng, Galaxy Note 3 gần 17 triệu đồng.

Tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), khi chúng tôi hỏi mua iPhone 5s thì nhân viên chỉ sang cửa hàng bên cạnh. Lập tức chủ cửa hàng hỏi mua điện thoại Trung Quốc hay chính hãng và tiếp thị ngay iPhone 5 Trung Quốc giá 1,4-1,9 triệu đồng. Khi được hỏi bao nhiêu GB, chị này cho biết do không phải là hàng chính hãng, xài bằng thẻ nhớ nên đâu có tính GB!

Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm công nghệ điện tử ở đại lý chính hãng hay những hệ thống chuỗi lớn, uy tín để đỡ phải nhầm hàng nhái. Ảnh: HTD

Hàng nhái về trước hàng hiệu

Cách đây không lâu Apple, nhà sản xuất hai chiếc điện thoại iPhone 5s và iPhone 5c, cho biết từ ngày 25-10, hai sản phẩm này sẽ có mặt ở hơn 30 quốc gia nhưng chưa có ở Việt Nam. Vì vậy người dùng Việt Nam có thể chờ đợi hai sản phẩm này vào tháng 11 hoặc 12 thông qua nhà phân phối là Viettel và MobiFone.

Tuy nhiên, hiện nay đã có cửa hàng rao iPhone 5s giá từ 17 triệu đến hơn 20 triệu đồng. Họ đều cho biết đó là hàng xách tay. Khách hàng muốn mẫu nào cũng có nhưng phải đặt trước. Cũng vậy, trên nhiều website, những sản phẩm này được rao với giá rất rẻ và khách hàng dễ bị nhầm là có hàng.

Dù iPhone 5s xách tay giá cao nhưng các doanh nghiệp kinh doanh cảnh báo rằng những cửa hàng bán có thể phù phép với thủ thuật đơn giản. Các cửa hàng sẽ nhập về những chiếc vỏ màu vàng giống vỏ của iPhone 5s với giá khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Sau đó họ còn khắc số Imei của iPhone 5 lên khe SIM và vỏ mới nên nhìn không khác gì hàng chính hãng.

Đi bảo hành mới phát hiện

Những đơn vị kinh doanh cho biết hàng xách tay hay chính hãng sản xuất tại Trung Quốc nên chất lượng không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, cũng có hàng do công ty sản xuất ở Trung Quốc nhái y chang hàng thật. Hoặc do công ty Việt Nam đặt sản xuất ở Trung Quốc. Nên người tiêu dùng cần phải quan sát kỹ khi mua.

Chị Nguyễn Thị Thu (Tân Phú) kể cách đây không lâu, khi ra một cửa hàng điện thoại chị được chủ cửa hàng giới thiệu chiếc Samsung Galaxy Note 2 hàng xách tay, giá hơn 9 triệu đồng. Nhìn bên ngoài rất sang trọng với bao da đàng hoàng. Khi về dùng thử thì thấy máy mau nóng, cây viết kèm theo máy không viết được. Chị xem kỹ thì thấy đầu viết không nhọn như chính hãng. Lập tức vào website của hãng xem và so sánh thấy đúng như chị nghi ngờ. Sau đó chị gọi điện thoại cho hãng, nhân viên hướng dẫn đọc các thông số trên máy và phát hiện ra đó không phải là hàng chính hãng.

Theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc dienmay.com, người tiêu dùng nên mua ở hệ thống chuỗi lớn, uy tín. Những nơi này hàng có nguồn gốc rõ ràng, dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt. Ngoài ra khách hàng còn được đổi trả hàng trong vòng 10 ngày nếu không hài lòng. Và điều này chỉ có hệ thống lớn mới cung cấp được.

Có trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng nhái, khi đến bảo hành ở các trung tâm lớn mới phát hiện. Cũng có vài trường hợp các trung tâm này châm chước bảo hành giùm khách hàng để bảo vệ uy tín thương hiệu.

“Các cửa hàng có điểm bán rất công khai, không có chuyện hàng chính hãng ở cửa hàng rẻ hơn các trung tâm lớn đến vài triệu đồng/chiếc. Đối với sản phẩm Apple thì lên trang web của hãng, đăng nhập tài khoản sẽ biết đầy đủ thông tin về sản phẩm, biết cả sản phẩm đã qua sử dụng hay không” - ông Trần Đình Lưu Phong, Giám đốc marketing Siêu thị điện máy Phan Khang, cho biết.

Theo PLTP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang