"Hàng độc" thời trang có giá như giẻ lau

author 15:04 18/04/2013

(VietQ.vn) - Một số tuyến phố như Trần Quốc Hoàn, Nghĩa Tân, Thành Công (Hà Nội)… gần đây đã trở thành vương quốc của hàng thời trang giá rẻ. Những chiếc quần, áo có giá chỉ vài ngàn đồng, tương đương với mức bán để làm giẻ lau.

Sự kiện:

Hãi hùng hàng thời trang “giá bèo”

Để mua được một chiếc áo ưng ý, trong “núi” quần áo bèo nhèo là chuyện không dễ dàng gì và chỉ có những người thích dùng 'hàng sida' hoặc không có thu nhập mới “xài” những sản phẩm như vậy.

Trong vai người tìm, đặt mối buôn, chúng tôi có mặt tại phố Trần Quốc Hoàn – nơi được xem là lãnh địa của hàng thùng thời trang. Quần áo ở đây được "phân khu" thành những đống nhỏ như áo phông, áo sơ mi, váy liền, quần bò, quần áo trẻ em….

Hàng sida đổ đống, có nhiều sản phẩm còn dùng tốt nhưng giá như "giẻ lau"

Những đống quần áo nhàu nhĩ như vậy được đặt sát cạnh lề đường và thường là sản phẩm đã qua sử dụng, mùi khét, ẩm mốc, bám bụi, ngả màu… 

Tuy hình thức như vậy nhưng không ít khách vẫn đổ xô mua. "Kẻ đứng, người ngồi", thi nhau lật, bới để chọn được món hàng ưng ý, hợp với mình.

Theo một chủ quầy quần áo sida cho biết, "Trong số những cửa hàng bán đồ ở đây, cửa hàng nhà mình bán giá "mềm" nhất. Quần áo loại 2, loại 3 thường bán thanh lý với giá 5.000 đồng/chiếc. Đối với những người mua buôn, giá ưu đãi, còn thấp hơn.

Chị Hà – chủ một quầy quần áo cho rằng, giá bên ngoài thị trường của các mặt hàng này thường cao hơn gấp 10 lần. Thậm chí, chính những chủ của các shop lớn ở trên các phố còn về đây để kiếm những hàng còn đẹp về dáng, mầu sắc rồi đem gia công lại, giặt sạch, sức nước hoa… thế là những chiếc quần áo nhầu nhĩ đã trở thành “thiên nga” và bán được giá cao.

Vỉa hè, lòng đường là nơi hàng thùng xịn được bày bán nhiều nhất

Đặc biệt, càng về thời điểm buổi chiều, khách mua hàng kéo về càng đông hơn, với thành phần cũng rất đa dạng. Không chỉ là giới sinh viên, công nhân mà ngay cả giới "thượng lưu", khách Vip cũng chen chân, mong tìm được cho mình món đồ ưng ý.

Chị Hương – một khách mua hàng cho biết, hàng tuần tôi thường ghé vào đây mua đồ, đâu phải cứ có tiền thì vào shop.  “Ở đây các mốt đa dạng, có thể thay đổi thường xuyên, đôi khi những mặt hàng độc ở đây có nhưng trong shop thì không", chị Hương nói.

Bạn Nguyễn Thị Mai, sinh viên Trường ĐH Sự phạm Hà Nội cho biết: "là sinh viên, không có điều kiện vào shop mua sắm nên chỉ biết tìm đến các điểm bán đồ cũ. Ở đây có thể lựa đồ theo ý thích mà quan trọng nhất là hợp ví tiền".

Không nên ham rẻ mà liều

Khi được hỏi về nguồn gốc của những mặt hàng này, chị Hà – chủ cửa hàng kinh doanh quần áo sida cho biết, do có người quen ở nước ngoài, chỉ cần một cú điện thoại là có người chuyển mối về. Hàng nhập lậu, không qua đánh thuế, "lấy tận gốc – bán tận ngọn" nên giá rất rẻ".

Nấm mốc, vi khuẩn gây nấm da... ẩn chứa trong những quần áo đổ đống như thế này
Nấm mốc, vi khuẩn gây nấm da... thường ẩn chứa trong những quần áo đổ đống như thế này.

"khoảng 60 -70% các mặt hàng ở đây đã qua sử dụng và có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Những mặt hàng "nước đầu", khi mới nhập về sẽ được các chủ kinh doanh trong shop tới đặt trước, còn lại sẽ được bán buôn, bán lẻ cho sinh viên, công nhân…", chị Hà chia sẻ.

Theo chân chị Ly, một mối quen chuyên đặt hàng quần áo sida được biết, dù là dân mua đồ hàng thùng chuyên nghiệp nhưng nếu muốn kiếm được đồ độc thì vẫn phải lục lọi, “soi” từng đường kim, mũi chỉ tới kiểu dáng. 

Mặc dù khá đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, nhưng phần lớn các sản phẩm “hàng thùng” đều rất khó để có thể xác định nguồn gốc xuất xứ. Nhưng nhiều người chỉ nghĩ đơn giản mua được và miễn là mặc đẹp. Họ hầu như không quan tâm đến nguồn gốc loại quần áo như vậy. Chính sự bất cẩn này nên có khá nhiều người đã mắc phải chứng bệnh ngoài da như: ghẻ lở, nấm, da liễu, sau khi mặc quần áo “hàng thùng” không đảm bảo chất lượng.

Chị Hà cũng cho biết, khi vào các shop quần áo, sẽ được các chủ tiệm giặt lại, là khô, dán mác, đính cúc thành những mẫu mã đẹp bán lại với giá tiền trăm, tiền triệu.

Để tránh "tiền mất tật mang", theo những người có kinh nghiệm “săn” hàng sida, người mua nên xác định mình sẽ mua loại quần áo nào, mầu sắc của nó ra sao. Nếu mua dùng một vài lần thì không cần cầu kỳ, cứ ưng mắt là được. Còn xác định mua dùng lâu dài thì cần chọn lựa thật kỹ. Ngoài ưng dáng, mầu sắc còn cần phải quan tâm tới những nấm mốc, mầm bệnh và đường kim, mũi chỉ của sản phẩm. Để khi mua về sử dụng không mang “họa” vào người.

Huệ Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang