Hàng đóng gói sẵn: Giật mình với con số vi phạm

authorThanh Uyên 14:35 20/11/2015

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn (HĐGS) năm 2015 cho thấy, với tỉ lệ tới 19,5% cơ sở sản xuất, kinh doanh HĐGS được kiểm tra có vi phạm. Đây là con số mà người tiêu dùng khó có thể chấp nhận được.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hàng đóng gói sẵn: Giật mình với con số vi phạm

Ông Trần Minh Dũng - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN

Kiểm tra đâu sai phạm đó

Theo kết quả thanh tra với gần 2.900 cơ sở sản xuất và kinh doanh HĐGS đối với 16 nhóm hàng tại 62 tỉnh, thành trong cả nước, vừa được Thanh tra Bộ KH&CN thực hiện, có tới 556 cơ sở (chiếm 19,5%) vi phạm, phổ biến nhất là về đo lường và nhãn mác.

Trong đó, tỉ lệ vi phạm cao nhất là rượu, bia, nước giải khát, nước uống (25%); nông sản, sản phẩm từ nông sản (24%); phân bón (23%); sơn, bột bả tường (21%); bánh, mứt, kẹo, đường (20%); ximăng (20%); khí đốt hóa lỏng LPG (20%); thuốc bảo vệ thực vật (19%)...

Các hành vi vi phạm phổ biến nhất là về đo lường như đóng gói thiếu so với khối lượng công bố trên bao bì, không ghi hoặc ghi không đúng đơn vị đo pháp định lượng hàng đóng gói... (chiếm tới 51% số lượt hành vi vi phạm), tiếp đến là các vi phạm quy định về nhãn hàng hóa (chiếm 21%), chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, không công bố tiêu chuẩn áp dụng, chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, vi phạm về sở hữu công nghiệp hoặc mã số mã vạch, sử dụng phương tiện đo không kiểm định, hết hạn kiểm định...

Chế tài chưa đủ mạnh

Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH&CN, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình trạng gian lận diễn ra phổ biến và ngày càng lan rộng là do mức chế tài chưa đủ sức răn đe.

Cụ thể, với gần 600 cơ sở bị phát hiện có sai phạm nhưng số tiền xử phạt thu được chỉ có 1,7 tỉ đồng, số tiền truy thu từ thu lợi bất hợp pháp đối với các cơ sở này là 13 triệu đồng. Theo các quy định hiện hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng chỉ cho phép xử phạt đến mức đó , ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, cơ quan này đang kiến nghị xem xét, sửa đổi nghị định 80 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nhằm tăng tính răn đe. 

“Phải có chế tài xử lý mạnh hơn, tăng mức xử phạt..., thậm chí cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những vi phạm nghiêm trọng về chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, danh sách các cơ sở, sản phẩm HĐGS vi phạm nghiêm trọng như không đạt chất lượng, gian lận khối lượng, làm giả nhãn mác, không được kiểm định chất lượng... sẽ được thanh tra bộ và các sở KH&CN tập hợp để sớm công bố công khai.

"Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ công khai các cơ sở sản xuất, những mặt hàng vi phạm các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đo lường, nhất là những cơ sở, mặt hàng vi phạm nghiêm trọng về chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...", Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết.




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang