Hàng đông lạnh và nguy cơ gây ung thư

author 14:20 02/09/2016

(VietQ.vn) - Hàng đông lạnh là lựa trọn hàng đầu của người nội trợ, nhưng nguy cơ của nó tới sức khỏe không hề nhỏ nếu như chọn sản phẩm không đạt chất lượng.

 Cơ quan chức năng thu hồi hàng đông lạnh quá hạn sử dụng. Ảnh minh họa

Hàng loạt vi phạm sản phẩm đông lạnh

Ngày 16/12/2015, Cơ quan chức năng Tp Hà Nội phát hiện số lượng lớn thực phẩm gồm ngó sen đã hết hạn sử dụng 3 tháng và sản phẩm me chua không rõ nguồn gốc xuất xứ tập kết tại số nhà 18 phố Hàng Khoai (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chiều ngày 14/12, tại khu vực chợ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cơ quan chức năng Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ 1 tấn hàng đông lạnh chân gà, tim lợn và mề gà nhập khẩu đã hết hạn nhập khẩu từ Mỹ, Brazil của công ty cổ phần kinh doanh và chế biến thực phẩm Hà Nội có địa chỉ tại khu dân cư quốc lộ 32 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do ông Đào Nguyên Đặng làm giám đốc.

10/1/2016. Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Đội 1 Quản lý thị trường Hà Nội vừa bắt quả tang 1 kho hàng thực phẩm đông lạnh chuyên cung cấp thực phẩm cho nhà Hàn Quốc, Nhật Bản đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được chủ cơ sở bán ra thị trường.

Việc mua và dữ trữ đồ đông lạnh được coi là phương pháp cứu cánh những gia đình không có nhiều thời gian mua sắm thường xuyên. Tuy nhiên ở các siêu thị, các chợ lớn bán đồ đông lạnh nếu mua phải thực phẩm để quá hạn, sẽ làm cho đồ ăn bị giảm chất lượng, không những thế còn biến các thực phẩm đó thành nơi tích tụ những mầm mống gây bệnh, trong đó bao gồm các vi khuẩn, virus, các chất độc hại.

 Sản phẩm quá hạn sử dụng. Ảnh minh họa

Nguy cơ nhiễm độc tố gây ung thư

Việc mua và sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn rất dễ đến ngộ độc thực phẩm. Một số loại vi khuẩn còn làm phân hủy thức ăn nếu bạn để trong tủ lạnh quá lâu. Vì thế, rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy, tiêu chảy cấp … đã xảy ra do ăn đồ ăn đông lạnh lâu ngày.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (34 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội), có chia sẻ: “Do bận việc nên chị mua đồ đông lạnh để chế biến, tuy nhiên sau khi ăn xong khoảng 4 giờ thấy có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, từ đó mình cũng rất hạn chế mua đồ đông lạnh để tủ”.

Theo một nghiên cứu mới tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu cũng khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” các chất độc gây ung thư.

Tuy nhiên có một số sản phẩm như trứng có thể dùng được từ 3-5 tuần sau khi mua, mặc dù "hạn dùng" của chúng ghi trên nhãn là 10 – 15 ngày hay một hộp pho mai có dán tem "hạn dùng 3/2015" có thể vẫn dùng tốt vào tháng 3/2016, mà hầu như không có thay đổi đáng kể nào về chất lượng (tất nhiên phải được bảo quản đúng cách).

Ông Emily Broad Leib, giám đốc Khoa Chính sách, Luật thực phẩm của Trường Đại học Luật Harvard nói. "Cần có một ngày chuẩn và giải thích rõ ngày đó nghĩa là gì. Đó là về chất lượng, chứ không phải độ an toàn. Người dùng có thể tự quyết định về việc chất lượng thực phẩm có còn chấp nhận được không".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc tuyên truyền nhãn hạn sử dụng để NTD hiểu rõ ràng hơn về ý nghĩa của những ngày ghi trên nhãn thực phẩm.

Theo TH.BS Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: “Thực phẩm thường dùng để trữ đông trong tủ lạnh thường là thịt, cá, tôm, cua và thức ăn có nguồn gốc động vật. Vì những thực phẩm này nhiều đạm nên rất dễ bị phân hủy, ôi thiu”.

Không được sử dụng đồ đông lạnh quá hạn, vì trong đó có chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại gây bệnh.

Bác sĩ Tường Vi cho biết thêm, quá trình giết mổ, vận chuyển, truyền tay, bày bán ở chợ… có thể bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, trong trường hợp mua thực phẩm ngoài chợ về trữ đông cần lưu ý chọn thịt lợn phải là thịt lợn mới mổ; tôm, cá còn sống... Hạn chế mức tối đa ăn đồ đông lạnh, có thể bớt chút thời gian buổi sáng ra chợ, lựa chọn những thực phẩm tươi sống nhất cho gia đình, để đảm bảo sức khỏe.

 Người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng. Ảnh minh họa

 Cách nhận biết thực phẩm đông lạnh an toàn

Nhiều người tiêu dùng không có điều kiện để mua sản phẩm tươi sống nên việc lựa chọn sản phẩm đông lạnh là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên cần phải quan sát kĩ trước khi chọn mua hải sản đông lạnh:

Không chọn các sản phẩm đã chế biến. Kiểm tra nhãn mác hạn sử dụng, nơi sản xuất. Chọn mua các loại sản phẩm ít độc tố như cá, thịt. Hạn chế mua đồ nội tạng đông lạnh vì chứa nhiều độc tố gây ung thư. Còn với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

Khi mua sản phẩm đông lạnh, NTD cần phải kiểm tra kỹ các thông số ghi trên bao bì sản phẩm, không chọn sản phẩm không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng. Lưu ý với NTD khi lựa chọn sản phẩm đông lạnh cần xem hạn sử dụng sau:

Hạn Use-by date (UB) dùng cho những sản phẩm tươi sống dễ hư hỏng như sữa, cá hay thịt và người dùng nên sử dụng chúng trước ngày này vì sau đó sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Phát hiện có sản phầm này cần báo cơ quan chức năng.

Hạn Best-before date (BB) thì được yêu cầu với các mặt hàng đóng hộp hay đồ khô và mức này để chỉ ngày cuối cùng mà sản phẩm vẫn đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất. Còn sau đó, giá trị của sản phẩm sẽ giảm dần.

Một số loại thực phẩm còn được ghi chú thêm hạn bán (Sell-by date) cũng như trưng bày (Display-by date), được dùng để khuyến cáo các nhà bán lẻ chứ không phải là thông tin dành cho khách hàng.

Nó là một công cụ marketing do các nhà sản xuất thực phẩm đưa ra để đảm bảo doanh thu của sản phẩm trong cửa hàng, vì thế chúng vẫn có thể dùng được rất lâu sau khi người dùng mua chúng. Tuy vậy, người tiêu dùng lại nhầm lẫn rằng đó là ngày mang ý nghĩa tư vấn về việc mua sản phẩm. Các tác giả nghiên cứu nói rằng ngày "hạn bán" nên được "ẩn" đi với người tiêu dùng.

Jena Roberts, phó chủ tịch phát triển kinh doanh hãng kiểm thử thực phẩm National Food Lab nói rằng, nhà sản xuất muốn đảm bảo người tiêu dùng ăn và hưởng hương vị thực phẩm ở chất lượng tốt nhất. Nhưng bà cho biết, ngay cả khi thực phẩm đã quá hạn chất lượng tốt nhất này, chúng vẫn không có hại.

Trên thực tế, hạn sử dụng chỉ là để đảm bảo nhà sản xuất không bị liên đới trách nhiệm nếu người dùng sử dụng hàng hết hạn. Một thực phẩm có ngày hết hạn là 15 thì không bao giờ nó hỏng ngay trong ngày 16, nguời ta luôn tính toán một khoảng thời gian đủ để đảm bảo thực phẩm an toàn cho đến ngày hết hạn, sau ngày đó thì nhà sản xuất không chịu trách nhiệm.

Do đó, người tiêu dùng cần cẩn thận kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi sử dụng hàng đã quá date, nhất là trong điều kiện sản xuất hàng hóa, thực phẩm ở Việt Nam hiện nay chưa được kiểm soát chặt chẽ, hàng chưa đến hạn có khi cũng đã hỏng.

Đức Mậu (T/h)

Trứng gà, vịt hết hạn liệu có gây ung thư?(VietQ.vn) - Trứng gà, vịt là món ăn được lựa chọn nhiều nhất trong thực đơn của gia đình. Tuy nhiên, rất ít người quan tâm tới hạn sử dụng của chúng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang