Hãng dược bị kiện vì chi triệu đô "hậu tạ" bác sĩ

author 09:30 29/04/2013

Chính phủ Mỹ vừa tiến hành khởi kiện hãng dược khổng lồ Novartis AG của Thụy Sỹ, cáo buộc hãng này chi nhiều triệu USD “hậu tạ” các bác sĩ để họ kê đơn thuốc của hãng sản xuất cho bệnh nhân.

Theo Reuters, nhà chức trách Mỹ cho biết, Novartis, hãng dược đặt trụ sở tại Basel, trong suốt 1 thập kỷ qua đã “lại quả” dưới dạng những khoản phí diễn thuyết “đậm” cho các bác sĩ để thuyết phục họ kê đơn bằng thuốc của hãng. Ngoài ra, Novartis cũng bị tố đã mời các bác sĩ đi ăn ở các nhà hàng xa xỉ, trong đó điển hình là một bữa tối có giá gần 10.000 USD dành cho ba người tại một nhà hàng Nhật.

Những loại thuốc liên quan tới vụ kiện này bao gồm có thuốc chống tăng huyết áp Lotrel và Vatulma, cũng thuốc chống tiểu đường Starlix. Các chương trình y tế Medicare và Medicaid của Chính phủ Mỹ bị cho là đã phải chi trả nhiều triệu USD cho các bệnh nhân được kê đơn bởi các bác sĩ nhận “lại quả” từ Novartis.
Vào tháng 1.2011, một cựu trình dược viên của Novartis tại Mỹ đã đâm đơn kiện tố cáo hành vi của hãng này. Ảnh: Reuters
 
Vào tháng 1.2011, một cựu trình dược viên của Novartis tại Mỹ đã đâm đơn kiện tố cáo hành vi của hãng này. Đến nay, Chính phủ Mỹ hưởng ứng bằng cách tham gia vụ kiện. Ngoài ra, 27 bang của Mỹ, cùng với thủ đô Washington DC, thành phố New York và Chicago cũng đứng nguyên đơn trong vụ kiện này nhằm đòi bồi thường theo đạo luật chống giả mạo cấp liên bang.
 
“Novartis đã có những hành vi sai trái liên quan tới quá trình kê đơn thuốc. Bằng cách này, Novartis đã giành được những khoản lợi nhuận gia tăng mạnh, trong khi Medicare, Medicaid và các chương trình y tế liên bang khác phải gánh chịu thiệt hại”, luật sư Preet Bharara đại diện cho Chính phủ Mỹ trong vụ này phát biểu.
 
Trước vụ kiện “lại quả” nói trên, vào hôm thứ ba vừa rồi, Chính phủ Mỹ đã cáo buộc Novartis về hành vi lôi kéo các nhà thuốc khuyến nghị hàng ngàn bệnh nhân thay thận chuyển sang dùng thuốc ức chế miễn dịch Myfortic của hãng. Đổi lại, các nhà thuốc sẽ nhận được “quà” từ Novartis dưới dạng chiết khấu và giảm giá.
 
Phản ứng trước các động thái trên của các nhà chức trách Mỹ, phát ngôn viên của Novartis tuyên bố hãng sẽ tự bảo vệ mình đến cùng.
 
Theo đơn kiện được gửi lên tòa án, trong thời gian từ tháng 1/2002 đến tháng 11.2011, Novartis thường trả cho các bác sỹ để họ thuyết trình về thuốc và các chương trình của hãng. Các buổi diễn thuyết này được cho là nhằm mục đích về giáo dục. Tuy nhiên, trên thực tế, các buổi thuyết trình như vậy thường là các dịp hoạt động xã hội, hoặc thậm chí không hề được tổ chức.
 
Nhà chức trách cho biết, chỉ riêng đối với ba loại thuốc là Lotrel, Valturna và Starlix, Novartis đã chi gần 65 triệu USD và tiến hành 38.000 chương trình diễn thuyết trong 10 năm đó.
 
Đơn kiện cũng nêu chi tiết các cuộc chiêu đãi mà Novartis dành cho các bác sĩ. Trong đó phải kể tới những bữa ăn diễn ra tại các nhà hàng cao cấp ở Chicago như Japonais và L20, một bữa tối giá 2.016 USD cho ba người ở nhà hàng Smith & Wollensky ở Washington DC, hay bữa tối giá 9.750 USD cho 3 người ở nhà hàng Nobu tại Dallas.
 
Novartis là một trong những hãng dược phẩm lớn nhất trên thế giới. Năm 2011, hãng này đạt mức lợi nhuận ròng hơn 9,2 tỉ USD trên tổng doanh thu gần 59 tỉ USD. Hãng có trên 119.000 nhân viên.
 
Theo Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang