Hàng giả bán trên sàn thương mại điện tử 'tung hoành', khó kiểm soát

author 16:20 18/08/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các trang thương mại điện tử ngày càng nhiều khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.

Nhiều năm trở lại đây, không chỉ có trên thế giới mà ở Việt Nam bán hàng trên các trang thương mại điện tử phát triển rầm rộ với các doanh nghiệp lớn như Sendo, Shopee, Tiki… đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2018, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam đã đạt gần 25% trong năm 2017 và nhiều khả năng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao này trong năm 2018.

Không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của việc mua sắm trên các trang thương mại điện tử khá thuận tiện, thanh toán dễ dàng, hàng hóa đa dạng, giá nào cũng có…Tuy nhiên với việc mua kiểu này người tiêu dùng khó có thể biết được chất lượng hàng hóa cũng như nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng này như thế nào. Thế nhưng với những ưu điểm trên thì dù biết rủi ro nhiều người vẫn ra sức mua. Song hành cùng với sự phát triển và tiện lợi của thương mại điện tử thì hàng giả, hàng nhái vẫn là câu chuyện cần phải nhắc tới.

Tình trạng bán hàng trên các trang điện tử ngày càng nhiều và khó kiểm soát chất lượng.

Tình trạng bán hàng trên các trang điện tử ngày càng nhiều và khó kiểm soát chất lượng. 

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), nền kinh tế hàng giả, hàng nhái trị giá tới 461 tỷ USD Mỹ trong năm 2013, tương đương 2,5% tổng giá trị thương mại quốc tế toàn cầu. Trên thực tế, hiện nay là bất cứ sàn thương mại điện tử nào cũng xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Ngay cả Amazon và các trang TMĐT như eBay, Newegg và Walmart.com cũng đã từng gặp nhiều khó khăn với các cáo buộc bán hàng giả.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), thời gian gần đây, có nhiều khiếu nại của người tiêu dùng về việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng trên các sàn thương mại điện tử. Tuy chưa có nhiều vụ kiện lớn nhưng nếu lướt qua các trang mạng bán hàng lớn như Lazada, Sendo, Tiki, Shoppee... không khó để tìm thấy các sản phẩm “hàng hiệu” như Chanel, Valentino, Giovani, Lacoste... được bày bán công khai với mức giá rất rẻ.

Thực tế, chỉ trong một thời gian ngắn, khi các sàn thương mại điện tử phối hợp với Bộ Công Thương xử lý đã phát hiện hàng chục nghìn trường hợp các nhà cung cấp bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các khu chợ điện tử được cho là lớn nhất Việt Nam như: Shopee, Chợ tốt...

Khi đề cập tới vấn đề này, đại diện các sàn thương mại điện tử trên cho biết, dù doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp để quản lý người bán hàng như: Chặn từ khóa, theo dõi lịch sử người bán, phân tích hệ thống phản hồi từ khách hàng, nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng bán hàng kém chất lượng trên các chợ trực tuyến của họ.

Phát hiện dấu vết thuốc diệt cỏ có trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Nhóm công tác môi trường Mỹ vừa cho biết, họ đã tìm thấy một thuốc diệt cỏ dại trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em có thể gây ung thư.

Trao đổi với báo chí ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng thừa nhận, quản lý chất lượng hàng hóa bán trên các sàn thương mại điện tử là bài toán đau đầu, cần phối hợp đồng bộ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay phải nhìn thẳng vào sự thật là tình trạng quản lý còn có dấu hiệu quá buông lỏng, bộc lộ nhiều yếu kém.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, và được dự báo đạt 10 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, kỳ vọng này liệu có đạt được hay không phụ thuộc rất nhiều vào những thay đổi trong quản lý, đặc biệt trong việc giám sát chất lượng hàng hóa bán trên các sàn. Để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái bán qua mạng không hề đơn giản.

Đề cập tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, trong điều kiện Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế sâu rộng, dự báo nạn hàng giả sẽ diễn biến phức tạp, mang yếu tố nước ngoài, đòi hỏi lực lượng chức năng phải nỗ lực hơn nữa trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Phó Thủ tướng, lực lượng quản lý thị trường không chỉ kiểm soát kênh bán hàng truyền thống mà phải giám sát kênh thương mại điện tử. Lực lượng Hải quan tăng cường kiểm tra hàng hóa tại khu vực biên giới, ngăn chặn nhập khẩu hàng giả, hàng nhái, xâm hại quyền sở hữu trí tuệ. Tại các địa bàn dân cư, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, xâm hại quyền sơ hữu trí tuệ.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang