Hàng giả, hàng lậu lũng đoạn thị trường

author 08:54 15/01/2013

Ông Vũ Vĩnh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, nguyên phó Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội (Ban chống hàng lậu, hàng giả thành phố) cho rằng, hiện hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đang tàn phá và lũng đoạn thị trường trong dịp Tết.

 Ông Vũ Vĩnh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, nguyên phó Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội (Ban chống hàng lậu, hàng giả thành phố) cho rằng, hiện hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đang tàn phá và lũng đoạn thị trường trong dịp Tết.

Theo nhận định của ông Phú, năm nay, thị trường Tết nguyên đán có một số đặc điểm khác so với Tết năm ngoái.
Ông Vũ Vĩnh Phú
Ông Vũ Vĩnh Phú
 
“Mọi năm, sức mua trong dịp Tết thường tăng 20% so với ngày thường, nhưng năm nay sức mua yếu chỉ khoảng 5 đến 10%. Thậm chí có siêu thị báo cáo chỉ mong bán bằng nửa năm ngoái là tốt lắm rồi. Bên cạnh đó, phải nói là năm nay hàng lậu, hàng giả tuồn về Hà Nội rất nhiều, bằng chứng là những ngày qua lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng với số lượng rất lớn”-ông Phú nói.

Theo ông, lý do gì khiến năm nay hàng lậu, hàng giả ồ ạt tuồn về Hà Nội?
 
Thường thời điểm này là cao điểm của các đầu nậu tập kết hàng lậu, hàng giả từ các nơi để vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ.
 
Theo tôi, ngoài lý do năm nay xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của dân buôn bán, sản xuất hàng lậu, hàng giả như sản xuất hàng giả từ bên ngoài đưa về để giả hàng trong nước hay việc các đối tượng vận chuyển xé lẻ hàng ra, rồi dùng xe trọng tải lớn, xe ben chở vật liệu xây dựng để chuyển hàng giả, hàng lậu.
 
Nhưng tôi cho rằng, mấu chốt vẫn là chỗ kiểm soát hàng lậu, hàng giả đang còn nhiều bất cập.
 
Hiện lực lượng chức năng mới chỉ chạm được vào một phần nổi của tảng băng chìm buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Đơn giản, lực lượng kiểm tra xử lý thì ít còn hàng giả, hàng lậu thì quá nhiều.
 
Các vụ bắt giữ hầu hết không tìm ra được đầu nậu, chủ hàng để trị đến nơi đến chốn, thậm chí là có sự tiếp tay của lực lượng chức năng. Chẳng hạn, việc bắt giữ những vụ ở nhà ga, tàu hoả nếu không có sự tiếp tay thì sao những trường hợp đấy lại tuồn hàng về được Hà Nội.
 
Nhưng vừa qua hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng còn được phát hiện ở các hội chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, thưa ông?
 
Hiện hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm về nhiều quá, nó đang tàn phá thị trường, đang lũng đoạn thị trường. Trong mấy ngày ra quân mà các kho của lực lượng quản lý thị trường Hà Nội không còn chỗ để chứa hàng vi phạm. Nhiều người nói với tôi, nếu không ra quân thì chết chìm cả.
 
Khi động, khi sôi, cao điểm lên như thể phong trào thì lực lượng chức năng mới làm, mới ra quân, chứ sau Tết lại chìm lại im thôi.
 
Hơn nữa cũng phải nói, lực lượng quản lý thị trường làm quá nhiều việc. Từ việc kiểm tra, bắt giữ gà lậu, gia cầm lậu nên phân tán lực lượng. Với lực lượng quản lý thị trường của Hà Nội hiện nay nếu kiểm soát tiểu thương tốt, mỗi trường hợp nửa ngày thì năm năm sau mới quay lại một lần.
 
Cho nên trong thời gian đó bà tiểu thương ấy làm gì không ai biết. Chúng ta không siết bằng kỷ cương, luật pháp mà bằng hành chính mà hành chính là cái tối hậu, kiểm soát không nổi.
 
Hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng bị bắt giữ, phát hiện trong thời gian qua chủ yếu từ biên giới Trung Quốc tuồn về cho nên phải chặn ngay từ biên giới. Về việc xử lý phải tăng kỷ cương, xử lý nghiêm.
 
Chẳng hạn, không dừng ở khung xử phạt hành chính vi phạm gian lận thương mại mà xử khung cao hơn như phạt tù.
 
Nhận định về Tết Nguyên đán năm nay, ông Vũ Vĩnh Phú cho rằng, rón rén trong cả khâu phân phối, lưu thông và sản xuất. Người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng. Các nhà sản xuất có đặt hàng mới làm, chứ không sản xuất hàng tạ, hàng tấn như trước kia.
 
Theo TP
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang