Hàng giả, hàng nhái 'núp bóng' sau tem chống giả

author 10:48 16/12/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường có nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng được dán tem chống giả nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Thông tin trên báo VOV, hiện nay, việc in ấn, quản lý tem chống hàng giả trên thị trường vẫn còn quá nhiều bất cập. Người tiêu dùng trong nước như đứng trước “ma trận” khi phải đối mặt với hàng giả, hàng kém chất lượng. Con tem chống hàng giả có giá trị rất nhỏ chỉ vài trăm đồng, nhưng niềm tin của người tiêu dùng đối với  tem chống hàng giả là vô giá.

Chỉ cần tìm trên Internet sẽ thấy vô số các công ty in ấn mời chào mua tem chống hàng giả. Chi phí để in một con tem chống hàng giả có giá từ 200 đến 400 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với việc làm giả một chai rượu ngoại, một bao thuốc lá… Vì vậy tội phạm thường in tem giả, hay dùng chính tem chống hàng giả của các đơn vị được phép phát hành để dán vào hàng giả.

 Tem chống giả được giao bán đầy thị trường. Ảnh minh họa

 Tem chống giả được giao bán đầy thị trường. Ảnh minh họa

Một vụ việc gây ồn ào gần đây đó là vào ngày 7/12 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Đức, sinh năm 1987, về tội buôn bán hàng giả. Đối tượng này buôn bán giấy vệ sinh giả nhãn hiệu của Công ty TNHH Tiến Hiếu, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết luận giám định toàn bộ số hàng hóa không cùng loại với tem chống hàng giả, bao bì sản phẩm không đạt chất lượng công bố. Trung úy Hoàng Tiến Trung, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Đông Anh cho biết: Đối tượng nói tất cả số hàng giả đều được dán giả tem của Bộ Công an.

Đây là một vụ án đã rõ khi cả hàng hóa và tem chống hàng giả đều bị làm giả. Do có quyền đặt in tem chống hàng giả theo mẫu riêng của mình, nên đã có trường hợp doanh nghiệp dán tem không đúng trên chủng loại hàng quá quy định. Khi bị kiểm tra, doanh nghiệp còn đưa ra lý lẽ: Tem chống hàng giả này đơn thuần là do đơn vị tự đặt in nhằm mục đích phân biệt với hàng hóa khác cùng loại trên thị trường để  bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như của mình.

Đồ gia dụng chứa nano bạc có nguy cơ phá hủy tế bào cơ thể(VietQ.vn) - Bạc là một trong những kim loại quý của con người nhưng việc ứng dụng công nghệ sản xuất đồ gia dụng chứa nano bạc lại có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Liên quan đến tem chống hàng giả, trước đó báo Công an Nhân dân cho biết, các đơn vị được cấp giấy phép in tem chống giả theo quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì tem chống giả mới có đầy đủ tính pháp lý để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Trên tem chống giả còn được tích hợp các tính năng và công nghệ chống giả hiện đại, độ bảo mật cao, rất khó làm giả để ngăn ngừa tình trạng làm giả, nhái công nghệ trên tem.

Vì vậy, không phải doanh nghiệp nào muốn là có thể in được tem chống hàng giả. Muốn in được tem chống giả thì doanh nghiệp phải cung cấp cho các đơn vị sản xuất tem chống hàng giả các giấy tờ hợp pháp liên quan như: giấy phép kinh doanh, các giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng, công bố và lưu hành sản phẩm,…

Cho nên, việc dán một con tem chống hàng giả thực sự lên sản phẩm của doanh nghiệp cũng nói lên khả năng của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm và tính hợp pháp của nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đó. Thế nhưng, trên thị trường hiện nay, tình trạng tem nhãn có chữ “tem chống giả” không có tính pháp lý xuất hiện rất nhiều, thậm chí, nhiều sản phẩm là hàng giả hoặc hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được dán vô tội vạ các loại tem nhãn ghi chữ “tem chống hàng giả” để trấn an người dùng.

Chính vì tem nhãn dễ in nhưng khó phân biệt với tem chống giả nên nhiều đối tượng đã sử dụng tem nhãn để giả mạo thành tem chống giả, dán lên sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ. Vì vậy, các doanh nghiệp nên sử dụng tem chống giả cho sản phẩm của mình để từ đó giúp NTD, doanh nghiệp và cơ quan chức năng dễ dàng phát hiện và ngăn chặn kịp thời nạn hàng giả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang