Hàng giả tung hoành trên thị trường Mỹ

author 06:44 04/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, không chỉ những bộ quần áo hay đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng bị làm nhái, mà ngay cả thực phẩm và những đồ gia dụng hàng ngày cũng bị làm giả hàng loạt. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng tỏ ra rất hoang mang, lo lắng.

Thông tin cập nhật trên tờ CNN Money cho biết, hàng giả không chỉ được bày bán trên thị trường, hè phố mà nó còn xuất hiện phổ biến trên các trang mạng xã hội và nhiều kệ hàng khác nhau. 

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là những đồ gia dụng giả lại gây ra nhiều nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng không thể phân biệt được là thật hay giả và khi nhận ra thì đã quá muộn. 

Đồ gia dụng giả đang trở nên khá phổ biến trên thị trường

Đồ gia dụng giả đang trở nên khá phổ biến trên thị trường. Ảnh minh họa

Kem đánh răng là một trong những ví dụ điển hình cho vấn đề này. Vào năm 2007, kem đánh răng mang nhãn hiệu "Colgate" đã bị thu hồi tại bốn tiểu bang ở Mỹ vì nguy cơ chứa một loại hóa chất độc hại. "Chúng tôi nhận thấy kem đánh răng chứa  chất chống đông," ông Robertson, giám đốc cơ quan Hải quan Mỹ và Trung tâm điều phối Quyền sở hữu trí tuệ quốc gia Bảo vệ Biên giới cho biết. 

Ngoài ra, kính áp tròng cũng là một trong số những mục tiêu cho đồ gia dụng giả. Trong trường hợp sử dụng hàng giả, nếu ở mức độ nhẹ có thể kính này sẽ không cải thiện tầm nhìn của người sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu, kính áp tròng giả có thể gây hỏng mắt. "Loại kính này dễ tích tụ vi khuẩn và gây nhiễm trùng mắt hoặc làm xước giác mạc”, ông Heather McDonald, chủ tịch tiểu ban Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế chống hàng giả tại Mỹ cho biết. 

Chỉ tính trong tháng trước, cơ quan chức năng đã phải ban hành một lệnh cảnh báo về kính áp tròng thời trang giả trước mùa mua sắm Halloween. Mặt khác, chính phủ còn bắt giữ hơn 20.000 kính mắt và kính áp tròng thời trang giả trong năm nay. 

Bình lọc nước cũng được làm giả và chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép. Guitar giả cũng khá phổ biến trên thị trường. Ngay cả túi khí giả cũng bị phát hiện thấy chứa mảnh kim loại. 

Bên cạnh đó, rượu vang cũng trong danh sách bị làm giả. Cảnh sát Ý vừa bắt giữ 30.000 chai rượu vang giả rẻ tiền được bán dưới mác hàng hiệu và đắt tiền. 

Internet đã khiến lượng hàng nhái ngày một gia tăng. Kẻ lừa đảo đã thành lập nhiều trang web tương tự như các cửa hàng bán lẻ trực tuyến hợp pháp để thuyết phục người tiêu dùng bằng chiêu trò đại hạ giá.  

Hiện nay, Trung Quốc vẫn là nguồn sản xuất và phân phối chính các loại hàng giả. Tuy nhiên, việc phân biệt hàng giả và thật thực sự gặp rất nhiều khóa khăn, thậm chí đối với các chuyên gia. 

Tiêu thụ đồ gia dụng giả rất dễ gây hại cho người tiêu dùng đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của thương hiệu chính hãng. “Nếu bạn mua phải hàng giả và không sử dụng được, thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ mua lại các sản phẩm của nhãn hiệu đó”, McDonald nhận định, vì gần đây, ông cũng mua phải loại keo siêu dính giả. Vì vậy, người dùng nên thận trọng khi mua hàng bởi thực tế thì “tiền nào của nấy”.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang