Hãng hàng không nào của Mỹ từ bỏ chính sách overbooking?

authorĐỗ Thu Thoan 14:32 30/04/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, CEO của hãng hàng không Southwest Airlines khẳng định hãng sẽ dần từ bỏ chính sách overbooking sau bê bối kéo lê hành khách David Dao của United Airlines.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, phát biểu trên kênh truyền hình CNBC gần đây, CEO của Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới, đối thủ của United Airlines đã khẳng định hãng sẽ dần từ bỏ chính sách overbooking (đặt quá chỗ).

Ông Gary Kelly, CEO của Southwest Airlines không cho biết rõ khi nào chính sách overbooking sẽ không còn được hãng áp dụng. Tuy nhiên vị này nói "chính sách này sẽ bị loạt bỏ rất sớm".

hang-hang-khong-nao-cua-my-tu-bo-chinh-sach-overbooking

Southwest Airlines là hãng hàng không thứ hai ở Mỹ nói không với overbooking. Ảnh: AP

Southwest Airlines trở thành hãng hàng không thứ 2 của Mỹ loại bỏ chính sách overbooking. Cổ phiếu của hãng cũng tăng trưởng tốt kể từ khi bê bối kéo lê khách hàng của hãng đối thủ nổ ra.

Overbooking (đặt quá chỗ) đã trở thành đề tài gây tranh cãi khi nhân viên an ninh của United Airlines dùng vũ lực kéo lê hành khách David Dao khỏi máy bay do thiếu chỗ.

Trước đó, hãng hàng không Delta của Mỹ cũng đã nâng mức bồi thường cho người tình nguyện trả lại ghế trong trường hợp thiếu chỗ lên mức 10.000 USD một trường hợp.

Theo VOV, được biết "overbook”, nghĩa là “đặt quá chỗ” là 1 khái niệm trong ngành hàng không khá phổ biến nhưng không được nhiều người quan tâm.

Không chỉ ở trên thế giới mà các hãng hàng không ở Việt Nam cũng thường xuyên cho đặt overbook với tỷ lệ phổ biến là 3-4%. Nghĩa là máy bay có 180 chỗ thì sẽ bán thừa ra khoảng 4-7 vé. Các chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất được cho là có tỷ lệ overbook cao nhất do hành khách thường xuyên đến muộn giờ làm thủ tục.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang