Hãng hàng không SkyViet chưa kịp bay ngày nào đã có nguy cơ giải thể

author 06:07 13/06/2017

(VietQ.vn) - Sau hơn 1 năm thành lập, chưa kịp cất cánh bay, hãng hàng không SkyViet đã nhận được đề nghị giải thể.

Vneconomy cho hay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã HVN - UPCoM) vừa công bố các nội dung quan trọng sẽ trình đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20/6 tới đây.

Liên quan đến nội dung thành lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở sắp xếp lại công ty bay dịch vụ VASCO, Vietnam Airlines cho biết, hai cổ đông Techcom Capital và Techcomdeveloper đang muốn giải thể doanh nghiệp này.

 Hãng hàng không SkyViet bị đề nghị giải thể. Ảnh minh họa

Theo Zing, Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet được thành lập vào tháng 3/2016, với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Vietnam Airlines là cổ đông chi phối, nắm giữ 51% cổ phần, Techcom Capital nắm giữ 48% và Techcomdeveloper sở hữu 1% vốn.

Cùng thời điểm, SkyViet được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, ngày 18/4, Công ty Cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (tên cũ là Công ty Cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper) đã có văn bản gửi Vietnam Airlines, về việc đề xuất 2 phương án áp dụng với SkyViet. Một là các cổ đông hiện hữu tiến hành mua lại toàn bộ cổ phần của TCO tại SkyViet, hai là giải thể SkyViet.

Đến ngày 3/5, cổ đông nắm giữ 48% vốn tại hãng hàng không này là Techcom Capital cũng có văn bản gửi Vietnam Airlines, đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet.

Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn hoạt động với tư cách là một công ty con của Vietnam Airlines.

Báo Lao động thông tin, cuối tháng 5 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, về việc định giá, góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không của SkyViet.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện Đề án này, để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật.

Hãng hàng không SkyViet được thành lập trên cơ sở tổ chức lại hãng dịch vụ bay VASCO, một đơn vị thành viên của Vietnam Airlines được Thủ tướng phê duyệt và cấp phép thành lập từ năm 2007.

Trước đó, ngày 30/12/2015, người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines đã xin phép phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần, trên cơ sở sắp xếp lại VASCO có quy mô vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng.

Ông Nông Quốc Tuấn vẫn làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc(VietQ.vn) - Ông Nông Quốc Tuấn từng làm Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Vietnam Airlines sẽ đóng góp là 51% vốn điều lệ tại hãng hàng không mới bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư, máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 trị giá 99,2 tỷ đồng và Vietnam Airlines góp thêm 53,7 tỷ đồng tiền mặt. Công ty Techcom Capital góp 48% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần phát triển dự án Techcomdeveloper góp 1% vốn điều lệ.

Hiện nay, ngoài SkyViet đang có ý định tham gia thị phần hàng không nội địa, có 3 đơn vị khác cũng muốn gia nhập thị trường, gồm Vietstar Airlines, Viet AirAsia và Bamboo Airlines.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang