Hãng hàng không Vietjet tính gia nhập thị trường TMĐT 30 tỷ USD

author 14:53 04/07/2019

(VietQ.vn) - Hãng hàng không Vietjet tiết lộ kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử, cung cấp mọi thứ từ các dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng.

Theo Nikkei, Vietjet sẽ bắt tay cùng các ngân hàng, khách sạn và các doanh nghiệp để ra mắt dịch vụ trong 2 năm tới.

Cụ thể, tờ báo này dẫn lới bà Nguyễn Thị Thúy Bình – Phó tổng giám đốc Vietjet cho biết: "Đi theo mô hình hãng hàng không tiêu dùng, chúng tôi sẽ có một nền tảng thương mại điện tử để cung cấp mọi thứ khách hàng cần, ngoài vé máy bay. Tất cả nhà cung cấp và đối tác sẽ gia nhập nền tảng này để bán sản phẩm không chỉ cho 30 triệu hành khách Vietjet, mà cho hàng trăm triệu người tiêu dùng ở Việt Nam và thế giới".

 Vietjet Air muốn lấn sân vào mảng thương mại điện tử.

Bà Bình chia sẻ, nền tảng thương mại điện tử của Vietjet gồm các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, khách sạn, hàng tiêu dùng... Vietjet muốn nhiều doanh nghiệp tham gia vào nền tảng này và sử dụng công nghệ khối chuỗi để chia sẻ các giao dịch. Hãng cũng đang đàm phán với một số công ty.

Theo bà Bình, các hãng hàng hàng không giá rẻ cũng đang có xu hướng tìm cách tận dụng dữ liệu khách hàng lớn để mở rộng kinh doanh tiếp cận nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Một nghiên cứu kinh tế cách đây không lâu cho thấy, các hãng hàng không có nguy cơ bỏ lỡ 30 tỷ USD doanh thu phụ trợ nếu không điều chỉnh mô hình kinh doanh xem những hành khách là người tiêu dùng trực tuyến hơn là khách du lịch đơn thuần.

Báo cáo của Trường Nghiên cứu kinh tế và vệ tinh di động London (London School of Economics and Inmarsat- LSE) năm 2017 cho hay, đường truyền băng thông rộng trên những chuyến bay sẽ mang đến các dịch vụ mới như phim truyện, truyền hình tốc độ cao và mua sắm trực tuyến cho hành khách. Mảng kinh doanh này có tiềm năng tạo ra thị trường toàn cầu trị giá 130 tỷ đô la trong vòng 20 năm tới.

Thị phần thương mại điện tử cung cấp từ băng thông rộng có thể được các hãng hàng không nhanh nhạy nắm bắt. Họ sẽ đóng vai trò là những nhà cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ thương mại điện tử trong những chuyến bay dành cho các hành khách của mình. Thị trường này được dự báo sẽ tăng từ 900 triệu USD năm 2018 lên 30 tỷ USD vào năm 2035.

Năm ngoái, Vietjet từng đạt doanh thu lớn từ các hoạt động phụ trợ như bán thêm suất ăn, đồ lưu niệm... Theo đó, doanh thu từ mảng này của Vietjet trong năm 2018 đạt hơn 8.400 tỷ đồng, tăng khoảng 10 lần so với năm 2014. Mảng này chiếm tỷ trọng khoảng 25% tổng doanh thu Vietjet năm 2018. Quý đầu tiên năm nay, tổng doanh thu Vietjet tăng 28%, trong đó doanh thu của hoạt động phụ trợ tăng 45%.

Samsung Galaxy Fold hoàn thành thiết kế, chuẩn bị 'trình làng'(VietQ.vn) - Sau 2 tháng tích cực thiết kế lại, Samsung Galaxy Fold đã gần hoàn thiện để có thể đưa ra sản xuất hàng loạt.

Tháng trước, Vietjet cũng hợp tác với HD Saison Finance – liên doanh giữa HDBank và Credit Saigon của Nhật Bản để cho khách hàng vay mua vé từ 2 đến 15 triệu đồng mà không cần trả trước hay chứng minh thu nhập.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang