Hàng hóa chủ lực Việt Nam được đẩy mạnh xuất khẩu đi Mỹ và EU

author 22:16 11/07/2016

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm hàng hóa chủ lực của Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhờ những hỗ trợ của Chương trình KC.06/11-15.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tại hội thảo đánh giá kết quả Chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực và định hướng phát triển thuộc Chương trình KC.06/11-15. 

Theo đó, 8 giống lúa mới được nghiên cứu nằm trong nhóm chọn tạo các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao. Sau khi kết thúc chương trình trồng trên 100.000ha, năng suất tăng so với đối chứng 0,5 tấn/ha thu được 50.000 tấn thóc, giá trung bình cả nước là 6.500đ thu được 325 tỷ đồng.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội thảo đánh giá  Chương trình KC.06/11-15

Chương trình KC.06/11-15 được thực hiện trong 5 năm (từ 2011 - 2015), với 47 nhiệm vụ, trong đó có 23 đề tài và 24 Dự án sản xuất thử nghiệm (SXTN). Kết thúc Chương trình có 108 quy trình công nghệ được chuẩn hoá đồng bộ, tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, tiêu biểu như Quy trình thâm canh ngô thương phẩm cho giống ngô lai LVN111, LVN102 cho năng suất cao hơn giống khác 2-3 tấn/ha làm lợi cho sản xuất 84-168 tỷ đồng. Đặc biệt, quy trình công nghệ ương giống và nuôi thương phẩm cá chình hoa theo hình thức công nghiệp cho thu nhập từ 32-64 tỷ đồng/năm/1 triệu con.

Đối với nhóm sản phẩm ứng dụng, Chương trình đã tạo ra 19 cây trồng được công nhận là giống sản xuất thử và giống chính thức (gồm 8 giống lúa, 2 giống đậu tương, 2 giống ngô, 1 giống cây trinh nữ hoàng cung, 2 giống cam quýt không hạt và 2 giống thanh long).

TS. Phạm Hữu Giục, Phó Chủ nhiệm Chương trình cho rằng: Nhìn chung Chương trình KC.06/11-15 đạt được các tiêu chí đã đề ra như trình độ KHCN, sở hữu trí tuệ, đào tạo, phục vụ sản xuất kinh doanh. Về phát triển doanh nghiệp, có 1 Công ty TNHH Thiên Dược đã được Bộ KH&CN công nhận là doanh nghiệp KHCN; những đề tài, dự án đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp như máy biến áp 220kV đạt tiêu chuẩn IEC60076, viên thuốc Crila forte, Chế phẩm sinh học của Công ty CP Thanh Hà, các giống ngô, lúa của Công ty CP Giống cây trồng miền Nam, Thái Bình...

“Đối với Chương trình KC.06/11-15 còn một mảng các đề tài, dự án phục vụ sản xuất nông nghiệp. Những đề tài, dự án này khi kết thúc sẽ có hàng loạt tiến bộ kỹ thuật được áp dụng đại trà. Đây là cú hích quan trọng để nông, lâm, ngư nghiệp của chúng ta với các mặt hàng thuộc vào loại nhất nhì thế giới tiếp tục giữ vững vị trí của mình”, TS. Phạm Hữu Giục cho biết.

Cũng theo Ban Chủ nhiệm Chương trình, sản phẩm của các đề tài, dự án mang lại doanh thu từ việc tiêu thụ sản phẩm khoảng 255.425 triệu đồng, từ chuyển giao công nghệ khoảng 350 triệu đồng, từ cung cấp các dịch vụ đạt 1.080 triệu đồng. Đồng thời tạo việc làm cho 2 triệu lao động. Giảm nhập khẩu nguồn vật liệu, thức ăn 370.000 triệu đồng, cũng như đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá rất cao kết quả mà chương trình KC.06/11-15 đạt được trong những năm vừa qua. Đồng thời Thứ trưởng cũng cho rằng với những sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, như: cá trình hoa hay Viên nang thực phẩm chức năng Crila Forte thuộc dự án hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất viên nang cứng Crila do TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm làm chủ nhiệm, được bào chế từ nguyên liệu là cây trinh nữ hoàng cung với vùng trồng sạch đạt tiêu chuẩn GMP.

Đây là sản phẩm chủ lực, thể hiện chỗ đứng của nông nghiệp và trình độ nghiên cứu khoa học của Việt Nam có chỗ đứng ở thị trường trong nước và thế giới. Việc vào được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản hay EU rất gian khó. Những nước này không chỉ đưa ra các hàng rào kỹ thuật cho sản phẩm nước ngoài mà còn có nhiều cách thức hiệu quả bảo vệ doanh nghiệp của họ và cũng như người tiêu dùng.

Bùi Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang