‘Hàng hóa đội lốt hàng Việt không chỉ xuất khẩu mà còn tiêu thụ ngay trong nước’

author 06:50 02/03/2019

(VietQ.vn) - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 2/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận còn tình trạng hàng Việt bị đội lốt xuất xứ, qua đó hưởng ưu đãi thuế ở các hiệp định thương mại tự do.

‘Hàng hóa đội lốt hàng Việt không chỉ xuất khẩu mà còn tiêu thụ ngay trong nước’

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. 

Ông Hải cho rằng, hàng hóa “bị đội lốt” ở một khía cạnh nào đó cũng là điều đáng mừng cho hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam, bởi hàng hóa Việt Nam đã dần có chất lượng tốt, có sự cải tiến mẫu mã cũng như giá cả cạnh tranh hợp lý.

"Khác với trước kia, chỉ có hàng Việt Nam đội lốt hàng nước ngoài bán tại Việt Nam và các nước khác", ông nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết có tình trạng việc giả mạo xuất xứ hàng hóa của Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ 3 với mục đích tận dụng ưu đãi về thuế tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là khi vừa qua thế giới xảy ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên điều này khiến các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp Việt Nam hết sức quan tâm.

Về phía Bộ Công Thương, ông Hải cho biết cũng đã có cảnh báo về việc này và cho rằng đây là điều cần hết sức lưu ý. Ông nhấn mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp không cẩn thận thì chỉ vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng nhiều ngành nghề khác và tất cả các doanh nghiệp khác sẽ bị ảnh hưởng.

"Nhiều quốc gia xuất khẩu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, hạn chế nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam như đối với một số ngành thép, nhôm…”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ông cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các ngành có liên quan và đặc biệt là chính quyền địa phương để ngăn chặn hai chiều, hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam xuất đi nước ngoài để đảm bảo quyền lợi chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, không làm ảnh hưởng hình ảnh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang