Hàng hóa giáng sinh 2016: Có tiềm ẩn nguy hại khó lường

author 16:16 08/12/2016

(VietQ.vn) - Hàng hóa Giáng sinh 2016 tràn ngập thị trường. Trong đó nhiều hàng có xuất xứ Trung Quốc, nhãn mác không đầy đủ, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn khi dùng.

Còn khoảng 3 tuần nữa mới tới Giáng sinh, nhưng theo khảo sát của PV trên nhiều tuyến phố bày bán rất nhiều những đồ trang trí Giáng sinh lung linh, rực rỡ; nổi bật như dọc tuyến phố Hàng Mã hay đường Trần Duy Hưng, Cầu Diễn ...

 Cây thông Noel 2016 được trang trí rất đặc sắc và bắt mắt nhưng có rất nhiều sơn nhũ trên cây. Ảnh T.G

Mặc dù cơ quan chức năng đã thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, tuy nhiên vẫn có thể tìm thấy những đồ trang trí cho ngày Giáng sinh không nhãn mác, không nguồn gốc và có thể tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt là trẻ em.

Mùa Giáng sinh năm 2015, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng kiểm nghiệm phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate - loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. Hiện nay, vẫn còn có thể mua được sản phẩm miếng dán trang trí Noel ở một số cửa hàng tạp hóa. Những miếng dán hình Noel ngộ nghĩnh được Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo có chứa chất gây ung thư và vô sinh.

Mới đây, theo khảo sát của PV, đồ trang trí Giáng sinh được bày bán rất nhiều với nhiều hình ngộ nghĩnh như hìn cây thông Noel bằng với nhều chất liệu như nhựa, giấy cứng, kim loại; ông già noel bằng bông; hình xe trượt tuyết, hình chú tuần lộc, hình viên bi vàng, rồi ngôi sao, đèn, lá cây vàng …được làm hoàn toàn bằng nhựa cứng, sơn mạ bóng loáng, bắt mắt.

Một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, nguồn các sản phẩm như nói trên chủ yếu từ Trung Quốc và có giá tương đối rẻ. Những đồ này đa phần không có nhãn mác hoặc nhãn mác không đầy đủ, xuất xứ không rõ ràng. 

 

 Đồ trang trí, đồ chơi Noel 2016 không hề có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ

Theo quan sát của PV, một số đồ trang trí Giáng sinh như tuần lộc, hình ngôi sao hay lá cây lấp lánh đều được sơn lớp nhũ bạc, nhũ vàng … chỉ cần sờ vào đồ vật này, các chất nhũ sẽ dính vào tay, vào cơ thể. Cầm những đồ chơi, đồ trang trí này, mùi sơn tỏa rất rõ. Với trẻ em, khi hít phải những chất nhũ đó, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chia sẻ với PV về những đồ trang trí Noel này, chị Thanh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) một người mua đồ trang trí cho biết, sắp đến ngày Noel, nên chị đi mua những đồ về trang trí ở cửa hàng và ngôi nhà cho lung linh, ấm áp, để có chút không khí ngày lễ tết. Về chất lượng cũng như nguy cơ độc hại của sản phẩm này ra sao, chị cũng không thể biết được, nhưng chị chắc chắn là những sản phẩm như tuần lộc, quả cầu nhưa có phun sơn, hóa chất vào đồ này mới có những màu sắc rực rỡ và đẹp lung linh như vậy.

Với những hàng hóa giáng sinh như kể trên, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn để trang trí. Với những sản phẩm nhỏ li ti hoặc kích thước bé, cần thận trọng khi dùng bởi trẻ có thể nuốt phải. Hoặc với loại có dùng điện, phải thận trọng khi dùng điện, vì nguy cơ gây cháy nổ hoặc điện giật. Với các sản phẩm sơn mạ, cần thận trọng với những nguy cơ nhiễm trì hoặc các hóa chất sơn phủ bên ngoài...

Đức Mậu

Độc đáo 'cây ngô Noel' làm từ 3600 bắp ở Hòa Bình (VietQ.vn) - 'Cây ngô Noel' không chỉ là một món quà dành tặng cho du khách mà còn góp phần mang hình ảnh vùng nông thôn xứ Mường đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang