Hàng hóa nhập lậu, hàng giả chủ yếu từ Trung Quốc

author 18:11 28/08/2012

(VietQ.vn)- Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM các vụ vi phạm chủ yếu là buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu ghi nhãn gốc tiếng nước ngoài trong đó số hàng giả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc chiếm phần lớn.

Báo cáo kết quả kiểm tra tháng 8/2012 của Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, cho thấy, đơn vị đã lập biên bản 67 vụ vi phạm, giảm 29 vụ so với tháng trước, gồm có 54 vụ không niêm yết giá, 09 vụ niêm yết giá không đúng quy định các mặt hàng thực phẩm, thuốc tây, gas, vật liệu xây dựng, thiết bị, phụ tùng, hàng điện tử,...và 04 vụ thu quá giá giữ xe hai bánh.

Phần lớn số vụ kiểm tra vi phạm trong tháng là buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng nhập lậu, buôn bán hàng nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Số lượng hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và các vi phạm khác đã tạm giữ gồm có 78.155 sản phẩm, 1.546 mét và 24.175 kg gồm các mặt hàng tiêu dùng, vải, quần áo, điện thoại di động, thuốc lá điếu nhập lậu, mỹ phẩm, phụ tùng các loại, đồng hồ, kính mắt, giày dép, thực phẩm, dầu cọ, ... phần lớn xuất xứ Trung quốc.

Hàng giả nhãn hiệu phát hiện bày bán tại các chợ và cửa hàng trên đường phố không nhiều. Phần lớn hàng giả là hàng tiêu dùng thông dụng như quần áo, giày dép, đồng hồ, mắt kính, túi xách,....

Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 32 vụ buôn bán, sản xuất thực phẩm gồm có 3.353 sản phẩm 5.756 kg các mặt hàng rượu, bia lon, phô mai, sữa, sô cô la, trà, đường cát, tương ớt,....Các vi phạm gồm có không niêm yết giá, không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không công bố tiêu chuẩn áp dụng, nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc, vi phạm quy định về phát hành hóa đơn và kinh doanh thực phẩm nhập khẩu không có chứng từ hóa đơn.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng năm 2012, trong tháng các đội đã kiểm tra 28 cửa hàng, đại lý, trong đó có 16 cửa hàng không vi phạm, 12 cửa hàng vi phạm không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, ký hợp đồng mua LPG chai vượt quá số lượng thương nhân theo quy định, tồn trữ, lưu thông, tiêu thụ các loại LPG và chai LPG của thương nhân kinh doanh LPG khác ngoài hợp đồng, không đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán LPG chai theo quy định và kiểm tra 01 xe gắn máy chở 513 chai và vỏ gas mini đã qua sử dụng.

Đội Củ Chi đã kiểm tra 04 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, lập biên bản các hành vi vi phạm gồm có bán hàng không lập hóa đơn, vi phạm quy định về phát hành hóa đơn và nhân viên trực tiếp bán xăng dầu không có giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cũng theo, chi cục quản lý thị trường TP HCM, lũy kế từ đầu năm đến báo cáo này: Tổng số vụ kiểm tra chuyên ngành và liên ngành: 11.467 vụ. Tổng số vụ vi phạm chuyên ngành và liên ngành: 8.394 vụ. Tổng số vụ kiểm tra chuyên ngành đã xử lý: 3.057 vụ. Tổng số tiền thu xử phạt: hơn 91,5  tỷ đồng, tăng 31,14% so với cùng kỳ năm 2011.

Nguyễn Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang