Hàng hóa thiếu yếu cung ứng cho TPHCM liên tục được bổ sung

author 06:47 10/07/2021

(VietQ.vn) - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thông tin về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa tại TPHCM.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, việc cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích có cải thiện hơn so với ngày hôm qua và những ngày trước, nhưng vẫn còn thiếu hàng hóa cục bộ tại một số nơi trong một số thời điểm. Hàng hóa được cung ứng tăng nhiều so với những ngày trước, lượng người mua cũng giảm so với chiều ngày 7 và ngày 8/7.

Tại hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh, mỗi ngày có nhiều đợt hàng thực phẩm như rau, củ, quả, trứng được bổ sung nhưng chỉ sau chưa đầy 1 giờ các loại hàng này đã hết, đến chiều tối ngày 8/7, toàn hệ thống còn rất ít một số loại rau, củ, quả, thịt đông lạnh.

Tại hệ thống siêu thị Coopmart cũng xảy ra tình trạng thiếu hàng nhưng quy mô cung ứng hàng thực phẩm lớn hơn rất nhiều và đến tối ngày 8/7 vẫn còn bổ sung thêm hàng hóa.

Các siêu thị AEON lượng thực phẩm tươi sống cung ứng tương đối đầy đủ, lượng người mua đông, tuy nhiên do tuân thủ quy tắc 5K nên hạn chế lượng người vào siêu thị cùng lúc nên còn đông người phải chờ để vào siêu thị.

Tại các hệ thống siêu thị khác như Lotte, MM Mega Market, hàng thực phẩm tươi sống cung ứng còn hạn chế, mặt hàng rau, củ, quả, trứng, thịt, cá nhiều thời gian đứt hàng.

Một số ít chợ truyền thống còn hoạt động nhưng có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng để tuân thủ nguyên tắc chống dịch 5K, số quầy sạp cung ứng hàng thực phẩm hoạt động ít hơn nhiều so với ngày thường trước đây, nên việc cung ứng thực phẩm hạn chế.

Các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như: Gạo, mì ăn liền, bún, miến nước mắm, nước chấm, nước tương, dầu ăn… nhu cầu tăng so với trước đây nhưng vẫn đủ nguồn hàng.

Hàng hóa thiếu yếu cung ứng cho TPHCM liên tục được bổ sung

 Hàng hóa thiếu yếu cung ứng cho TP. HCM liên tục được bổ sung

Tại tỉnh Đồng Nai, theo ghi nhận của lực lượng quản lý thị trường, tối ngày 8/7 xuất hiện tình trạng nhiều người dân đến các điểm kinh doanh mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng hằng ngày như: Gạo, mì gói, nước mắm, nước chấm, nước tương, rau, củ, quả, dầu ăn… làm cho một số cơ sở kinh doanh thiếu hàng cục bộ, nguồn cung cấp và giá cả nhiều mặt hàng có tăng giá so với ngày thường.

Đến trưa ngày 9/7, các siêu thị, trung tâm thượng mại, cửa hàng tiện ích, chợ duy trì đầy đủ hàng thực phẩm tươi sống. Tại siêu thị BigC và một vài siêu thị khác, do lượng người mua mì ăn liền tăng cao nên siêu thị đã thực hiện bán cho mỗi người/lần không quá 2 thùng mì ăn liền, chờ bổ sung nguồn hàng.

Tại chợ truyền thống, rau, củ, quả, trứng thịt cung ứng đầy đủ, giá bình quân tăng 10-20% so với ngày thường. Các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 như: Khẩu trang y tế, nước rửa tay sức mua có tăng nhẹ so với bình thường, nguồn cung dồi dào, giá cả không thay đổi.

Các mặt hàng như: Gạo, đường, muối, bột ngọt, sữa dành cho trẻ em… nhu cầu có tăng so với ngày thường nhưng nguồn cung dồi dào đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, giá cả không thay đổi.

Tại tỉnh Bình Dương, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ, tại các chợ truyền thống, giá cả hàng hóa các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống có sự tăng giá từ 50-100% từng loại, mặt hàng so với ngày thường. Nguyên nhân do một số chợ bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, một số chợ tự phát, các cơ sở bán lẻ đóng cửa tạm thời khiến người dân có tâm lý mua nhiều thực phẩm tích trữ.

Tại các địa phương khác, ở các khu vực thành phố, nhu cầu mua thực phẩm tăng do người dân mua thực phẩm để dự trữ, nhưng hàng hóa đầy đủ, giá cả ổn định. Tại thị xã, giá tăng nhẹ, nhu cầu tăng, cung ứng hàng hóa khó khăn do dịch bệnh. Ngược lại, giá các loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt lợn hơi giảm do khó tiêu thụ.

Việc vận chuyển, cung ứng rau, củ, quả từ Lâm Đồng; lợn hơi, gia cầm từ Đồng Nai, Tiền Giang về TP. HCM và tỉnh Bình Dương, được lực lượng quản lý thị trường ghi nhận hiện "rất khó khăn" do người vận chuyển phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 mới được vào TP. HCM và Đồng Nai trong khi việc xét nghiệm và chờ kết quả xét nghiệm mất nhiều chi phí và thời gian.

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam đang có dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 8/7, Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc đề nghị tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho cung ứng hàng hóa thiết yếu, không để đứt gãy nguồn cung hàng hóa và không để xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá.

Các kênh phân phối cũng tích cực vào cuộc nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho địa phương. Đơn cử, Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) đã tăng lượng dự trữ nhằm bảo đảm sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn. Tất cả mặt hàng đã được bổ sung tăng gấp 3-5 lần.

Bên cạnh bán hàng qua điện thoại, hầu như tất cả các app công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao hàng cho khách. Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung thêm khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt là khu vực TP. HCM.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang