Hãng Johnson & Johnson thu hồi thiết bị phẫu thuật gây u xơ tử cung

author 14:37 01/08/2014

(VietQ.vn) - Hãng Johnson & Johnson thu hồi thiết bị sử dụng trong phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung vì làm tăng nguy cơ mắc bệnh, lây lan và đẩy nhanh sự phát triển của các khối u ác tính ở bênh nhân.

Theo tin mới nhất của tờ Medical Daily, hãng Johnson & Johnson đã tuyên bố thu hồi thiết bị Morcellator, một công cụ tiến bộ mới sử dụng trong phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung, vì khả năng làm lây lan khối u ở bệnh nhân. Nghiên cứu cho thấy thiết bị này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, lây lan và đẩy nhanh sự phát triển của các khối u.

 

Phẫu thuật sử dụng Morcellator của Johnson làm tăng nguy cơ u xơ tử cung

Phẫu thuật sử dụng Morcellator của Johnson làm tăng nguy cơ u xơ tử cung. Ảnh minh họa

Hãng Johnson đã ngừng cung cấp các thiết bị Morcellatoer sử dụng trong các ca phẫu thuật cắt tử cung và loại bỏ u xơ tử cung này sau những cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hồi tháng 4 vừa qua.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung được thực hiện để loại bỏ tất cả hoặc một phần của tử cung. Nếu có bất kỳ tế bào ung thư nào trong các mô bị hỏng và không được loại bỏ hoàn toàn, các tế bào ung thư này có thể lây lan nhanh chóng sang các khu vực khác.

 

Phẫu thuật u xơ tử cung có nhiều lựa chọn

Phẫu thuật u xơ tử cung có nhiều lựa chọn. Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp gần đây cho thấy Morcellation có thể làm khối u lây lan ra xung quanh và thực sự làm trầm trọng thêm các bệnh ung thư. Trong một vài trường hợp, nó thực sự đẩy nhanh sự phát triển của ung thư nhanh hơn so với các bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật nội soi để cắt bỏ tử cung.Trong nhóm nghiên cứu, hàng trăm phụ nữ cũng đã có khả năng bị ung thư trước khi họ trải qua phẫu thuật Morcellation.

Việc hãng Johnson & Johnson quyết định thu hồi lại các thiết bị này cũng đã tác động lớn đến ngành công nghiệp, bởi họ đại diện cho 72 phần trăm của thị trường các thiết bị morcellation.

Tuy nhiên, do những nguy cơ ảnh hường nghiêm trọng đến sức khỏe con người này, việc thu hồi của các thiết bị morcellation được cho là một hành động thích hợp vào thời điểm này cho đến khi có các hướng dẫn y tế cụ thể hoặc các công nghệ mới được phát triển để giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, các thiết bị morcellation không phải là cách duy nhất để thực hiện phấu thuật tử cung. Trên thực tế, nó chỉ chiếm 16 phần trăm các các ca phãu thuật này, nghĩa là vẫn có những lựa chọn khác thay thế, bao gồm loại bỏ tử cung qua ống âm đạo.

Thanh Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang