Hàng không giá rẻ TigerAir khiến Singapore Airline thất thu

author 08:16 08/11/2014

(VietQ.vn) – Singapore Airline là một hãng hàng không lớn có cổ phần trong nhiều hãng nhỏ khác, thời gian qua lợi nhuận của hãng bị sụt giảm nặng nề vì sự thua lỗ của các hãng liên kết này trong đó phải kể tới hãng Hàng không giá rẻ Tiger Air.

Lợi nhuận ròng của Singapore Airlines của quý kết thúc vào tháng 9 giảm 43%, trong năm ước tính lên tới 90.900.000 đô la Singapore (khoảng 70,100 nghìn USD), bị sụt giảm do sự thua lỗ của các công ty đối tác liên kết, bao gồm cả công ty Hàng không giá rẻ Tiger Air. Mặc dù việc chi phí nhiên liệu thấp đi nhiều đã giúp thúc đẩy lợi nhuận hoạt động lên 51% nhưng vẫn chưa đủ để vực lợi nhuận khỏi chạm đáy.Doanh thu của Hãng hàng không Singapore cho quý 3 là đồng đều, tại 3,905 tỷ đô Singgapore, trong khi chi phí giảm 1%. Chi phí nhiên liệu, trong đó chiếm phần lớn chi phí của công ty, giảm 3%. Lợi nhuận hoạt động của năm trước là 86,9 nghìn đô Sing tăng lên 131,7 triệu đô Sing vào năm nay. Tuy nhiên, các công ty liên kết thua lỗ của 104 triệu đô Sing. Tiger Airways, trong đó Singapore Airlines nắm giữ cổ phần 40%, thua lỗ 182,3 triệu đô Sing.

Máy bay của hàng không giá rẻ Tiger Air đang được kéo trên đường băng tại sân bay Changi ở Singapore

Máy bay của hàng không giá rẻ Tiger Air đang được kéo trên đường băng tại sân bay Changi ở Singapore. Ảnh Reuters

Trong nửa đầu của năm, Singapore Airlines công bố lợi nhuận ròng là 125,7đô Sing, giảm 55%. Các nguồn vốn ở Đông Nam Á đang chịu áp lực do dư thừa nguồn cung và công ty đa dịch vụ Singapore Airlines cũng đang đối mặt với những luồng gió ngược cạnh tranh trên các tuyến bay dài là hãng hàng không Trung Đông có nguồn vốn dồi dào. "Nhu cầu nói chung là bình ổn, và sản lượng sẽ vẫn chịu áp lực trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không khác và hoạt động quảng bá tại các thị trường yếu hơn," hãng hàng không cho biết trong báo cáo thu nhập của mình. 

Trong một môi trường khó khăn như vậy, Singapore Airlines đã đưa ra nhiều sáng kiến để bảo đảm tăng trưởng dài hạn. Tại Ấn Độ, Vistara, hãng hàng không liên doanh của Singapore Airline với Tata Group, đang chờ phê duyệt quy định để bắt đầu đi vào hoạt động. Công ty này cũng thành lập một trung tâm đào tạo phi công với máy bay Airbus của châu Âu.Về phương diện ngân sách của Singapore Airline, 100% công ty con Scoot đang mở rộng thành các tuyến bay đường dài, còn Tiger Airways lại đang bận tái cơ cấu. "Chúng tôi may mắn sở hữu ngân sách cực kỳ cân đối. Chúng tôi sẽ sử dụng sức mạnh này để đầu tư cho tương lai", Goh Choong Phong, Giám đốc điều hành của Singapore Airlines, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.Trong tháng Mười, Singapore Airline đã công bố một kế hoạch dành cho công ty con hãng Hàng không giá rẻ Tiger Air. Hãng có dự định tăng cổ phần của mình lên 55% bằng cách tiêm lên đến 140 nghìn đô Sing vào các hãng hàng không nhỏ hơn thông qua tham gia vào các quyền của Tiger Airways và chuyển đổi cổ phiếu không qua bầu chọn thành cổ phiếu phổ thông. Cổ phần của Singapore Airline có thể lên tới 71%. 

Goh nhấn mạnh tầm quan trọng của Hàng không giá rẻ Tiger Air trong danh mục đầu tư của hãng. Ông trích dẫn những triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn của thị trường dịch vụ vốn của châu Á, và tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu cho cả hai dịch vụ bảo hiểm và vốn. Tuy nhiên, ông cho biết Singapore Airlines sẽ không khởi động một nỗ lực nào để tiếp quản Tiger Airways.

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang