Hàng không thế giới thề sẽ hành động sau tuần lễ đen tối nhất lịch sử

author 07:46 26/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay Malaysia MH17 rơi, máy bay Đài Loan và ngay sau đó là máy bay Algeria gặp nạn không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mà còn đánh dấu tuần lễ đen tối nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Theo thông tin mới nhất trên tờ The Malaysia Insider, vào thứ Sáu vừa qua, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA) tuyên bố “sẽ cố gắng hết sức” để thúc đẩy sự an toàn của mỗi chuyến bay sau tuần lễ đen tối nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới đã cướp đi hơn 460 sinh mạng trong 3 vụ tai nạn máy bay liên tiếp. 

Trong một bản báo cáo công khai, Tony Tyler – người đứng đầu Liên đoàn hàng không quốc tế nhận định: “Với 3 thảm kịch xảy ra liên tiếp trong thời gian 1 tuần (sự kiện máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, máy bay Đài Loan và máy bay Algeria rơi), việc người dân nghi ngờ mức độ an toàn hàng không hiện nay là điều dễ hiểu.” Ông Tyler phát biểu, “Sự tôn trọng lớn nhất mà chúng tôi có thể có thể đưa ra để tưởng nhớ những người đã mất chính là cố gắng hết sức và bằng mọi giá để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay và từng bước đảm bảo sẽ không có bất kỳ trường hợp tương tự nào xảy ra trong tương lai.”

 

Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi đánh dấu sự mở màn của tuần lễ đen tối nhất lịch sử ngành hàng không

Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi đánh dấu sự mở màn của tuần lễ đen tối nhất lịch sử ngành hàng không. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, ông Tyler cũng cho biết, ưu tiên số 1 của ngành hàng không thế giới là sự an toàn và bất chấp sự thật rằng đã có 3 vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra liên tiếp trong tuần qua, trên thực tế việc đi lại bằng máy bay vẫn hết sức an toàn.”

Bài phát biểu trên của chủ tịch Liên đoàn hàng không quốc tế ra đời sau tuần lễ được coi là đen tối nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới với 3 vụ tai nạn máy bay xảy ra liên tiếp, cướp đi mạng sống của hàng trăm người vô tội.

Ngày 17/7, máy bay Malaysia MH17 rơi do nghi ngờ bị tên lửa đất đối không bắn trúng ở phía đông Ukraine, nơi quân ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát khiến 298 người thiệt mạng.

Ngày 23/7, một máy bay Đài Loan gặp nạn do thời tiết xấu ở ngoài khơi quần đảo Penghu khiến 48 người thiệt mạng.

Ngày 24/7, một máy bay Algeria mất tích không lâu sau khi cất cánh từ Algier tới Burkina Faso. Một ngày sau, xác máy bay Algeria được tìm thấy ở vùng Gossi của Mali với ít nhất 116 thi thể.

 

Máy bay Algeria gặp nạn chỉ một ngày sau khi máy bay Đài Loan rơi

Máy bay Algeria gặp nạn chỉ một ngày sau khi máy bay Đài Loan rơi. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trước báo chí, ông Tyler nhận xét, tổng số nạn nhân thiệt mạng trong 3 vụ tai nạn máy bay này đã vượt quá con số 210 người tính trong cả năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Tyler nhấn mạnh, “Mặc dù vậy, đi máy bay vẫn là một trong những hoạt động an toàn nhất mà con người có thể thực hiện.” Ông cũng khẳng định việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay là nhiệm vụ then chốt của ngành hàng không thế giới.

Được biết, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA) đại diện cho 24 hãng hàng không toàn cầu, chiếm 84% tổng số chuyến bay mỗi năm.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang