Hàng không thế giới chịu tổn thất nặng nề khi virus corona bùng phát

author 07:46 13/02/2020

(VietQ.vn) - Theo Forbes, tổn thất mà các hãng hàng không phải nhận dự kiến từ việc hủy chuyến bay do virus corona có thể hơn cả mức SARS gây ra.

Virus corona được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Sau đó, lan rộng đến nhiều quốc gia, đặc biệt là các hãng hàng không, du lịch, tài chính… vì vậy, nhiều quốc gia đã hạn chế các chuyến bay để không làm dịch lây lan mạnh hơn.

Theo dữ liệu của hàng không OAG, hơn 25.000 chuyến máy bay đã bị hủy trong tuần đầu tiên của tháng 2. Ba mươi hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc.

Các hãng hàng không cũng sẽ bị ảnh hưởng về tài chính, và khiến họ nhớ lại sự bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng – SARS bắt đầu ở Trung Quốc năm 2003. Dịch SARS đã phá vỡ 8% doanh thu hàng năm trên mỗi km cho các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương và khiến họ mất 6 tỷ USD, Business Times của Singapore nhấn mạnh.

Các hãng hàng không thiệt hại không nhỏ bởi virus corona 

Eric Lin, nhà phân tích hàng không tại Hong Kong cho hay, tổn thất dự kiến từ việc hủy chuyến bay do virus corona có thể hơn cả mức SARS gây ra, khi các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc cắt giảm ít nhất 50% chyến bay.

Tổn thất của ngành hàng không năm nay có thể tăng thêm nếu virus corona lan rộng bên ngoài Trung Quốc, Moody cho hay. Các hãng vận tải có mô hình kinh doanh yếu hơn hoặc thanh khoản thấp sẽ bị ảnh hưởng nặng và mất nhiều thời gian để phục hồi.

“Các hãng hàng không có thể khắc phục bằng cách cắt giảm chi phí, ngày nghỉ phép không lương cho nhân viên” Lin nói và tin rằng, hàng không dần phục hồi nhanh chóng sau khi virus corona không bùng phát.

Sáng 12/2, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, số người chết do chủng mới virus corona (nCoV) tại Hồ Bắc đã tăng thêm 94 trường hợp (ít hơn hôm qua 9 trường hợp), đưa tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên 1.068.

Trên toàn thế giới hiện có 1.112 người chết vì dịch, trong đó hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông ở Hong Kong. Tổng số ca nhiễm là 44.793 người, số ca được chữa khỏi là 4.657.

Còn tại Việt Nam, theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến 7h sáng 12/2, Việt Nam hiện có 15 trường hợp đã hoặc đang dương tính tới nCoV. Thêm một trường hợp mới được ghi nhận vào sáng hôm 11/2. Bệnh nhân thứ 15 là một bé gái 3 tháng tuổi, tên N.G.L, sinh ngày 05/11/2019 tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thảo Nguyên/Theo Forbes

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang