Trung Quốc nuôi mộng thành 'ông trùm' sản xuất máy bay

author 16:13 15/02/2016

(VietQ.vn) - Tại triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á, các đơn đặt hàng lớn không còn là Ấn Độ hay các nước trong khu vực Đông Nam Á mà là Trung Quốc.

Triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á mới khai mạc tại Singapore trong tuần này trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu đang suy yếu. Điều đáng chú ý ở đây là các đơn đặt hàng lớn không còn thuộc về Ấn Độ hay các nước trong khu vực Đông Nam Á mà là Trung Quốc.

Hãng hàng không China Southern Airlines và các hãng khác trong cả nước cần khoảng 6.330 máy bay với giá trị ước tính khoảng 950 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới, chiếm 17% tổng số máy bay toàn cầu.

Các hãng hàng không Trung Quốc cần khoảng 6.330 máy bay trong 2 thập kỷ tới

Các hãng hàng không Trung Quốc cần khoảng 6.330 máy bay trong 2 thập kỷ tới

Trong năm qua, chỉ riêng hãng hàng không Trung Quốc và các công ty cho thuê công bố đơn đặt hàng 780 máy bay, trị giá khoảng 102 tỷ USD.

Will Horton, một nhà phân tích tại Trung tâm Hàng không CAPA (Hồng Kông) cho biết: “Triển vọng ngành hàng không của Trung Quốc không những sẽ tươi sáng mà còn có khả năng mạnh nhất trong lịch sử. Hàng không Trung Quốc đang có tiềm năng lớn”

Trung Quốc đang tái cân bằng nền kinh tế đối với chi phí tiêu dùng sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt mức thấp nhất trong 25 năm. Chính phủ đang nỗ lực phát triển du lịch, hàng không trong kế hoạch 5 năm bằng cách xây dựng 66 sân bay. Đây được coi là tin đáng mừng với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Trung Quốc đã sẵn sàng thay thế Mỹ trở thành thị trường máy bay và du lịch lớn nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới. Các công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Chicago công bố đã thu được 38 tỷ USD từ các đơn đặt hàng tàu bay của Trung Quốc sau khi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm nhà máy Seattle Boeing (Mỹ) vào tháng 9/2015. Hiện nay, Airbus đã có một nhà máy lắp ráp máy bay phản lực gần Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hàng không Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh

Hàng không Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh

Trung Quốc có tham vọng xây dựng ngành máy bay dân sự của riêng họ từ những năm 1970, khi phu nhân của cố lãnh đạo Mao Trạch Đông là Giang Thanh, ủng hộ dự án sản xuất phi cơ Y-10. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thể trở thành hiện thực khi chỉ 3 chiếc được sản xuất.

“Nền kinh tế của Trung Quốc đang phát triển chậm lại. Tuy nhiên, du lịch và hàng không của nước này vẫn đang đi lên khá mạnh mẽ”, theo ông Tony Tyler, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang